ข่าว

6 พรรคฝ่ายค้าน เตรียมยื่นหนังสือถึง"บิ๊กตู่-ชวน" อนุมัติเปิดประชุมสภาฯ แก้"โควิด"- เบรคต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นหนังสือถึง"บิ๊กตู่-ชวน "สัปดาห์หน้า อนุมัติเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ระดมสมองแก้วิกฤติโควิด-19 เบรคการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

       ที่พรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมตัวแทนจากทั้ง 6 พรรค หารือร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง ขณะที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้ร่วมประชุมผ่านระบบโฟนอิน เนื่องจากอยู่ระหว่างกักตัว ด้วยก่อนหน้านี้มีเหตุให้ต้องใกล้ชิดกับบุคคลในกลุ่มเสี่ยง

    โดยเมื่อไม่นานมานี้ นายสมพงษ์  ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้ ส.ส. พรรคเพื่อไทย นายชลน่าน ศรีแก้ว ดำเนินการยกร่างหนังสือเพื่อเตรียมขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 123      

     

         

                     

ล่าสุด ได้ยกร่างหนังสือเรียบร้อยแล้ว และกำลังเตรียมนำเอกสารดังกล่าวให้สมาชิกสภาร่วมลงชื่อไม่น้อยกว่า1 ใน 3ของที่ประชุมร่วมรัฐสภาหรือ 247 คน

      ด้านที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายภูมิธรรม เวชยชัย เผยว่า ตอนนี้ทุกภาคส่วนควรมีส่วนร่วมเข้ามาแก้ปัญหา โดยมติที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นควรว่า จะส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในนามหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านขอให้เปิดสมัยประชุมวิสามัญร่วมกันหาทางออกของประเทศ ภายในสัปดาห์หน้า

     ขณะเดียวก็จะยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภาขอให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสภาสมัยวิสามัญ โดยจะขอความร่วมมือจากส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และวุฒิสภา ร่วมกันเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 246 คน  เพราะการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นต้องคำนึงถึงความทั่วถึง  รวดเร็ว มีประสิทธิภาพและโปร่งใส โดยใช้ทรัพยากรอย่างมียุทธศาสตร์  เพราะเป็นการใช้เงินกู้ซึ่งเป็นการใข้เงินในอนาคตมาสู้กับวิกฤตที่เกิดขึ้น จึงต้องใช้เงินทุกบาทให้เกิดประโยชน์สูงสุดและให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

      ขณะที่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แสดงความเห็นต่อมาตรการช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาว่ายังไม่ทั่วถึง  และค่อนข้างล่าช้า จึงต้องอาศัยกลไกสภาฯเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงความช่วยและการเยียวได้รวดเร็วขึ้น โดยในขณะเดียวกันจะเป็นการพิจารณากรณีที่รัฐบาลเสนอพระราชกำหนดเงินกู้ทั้ง 3 ฉบับ ที่ต้องได้รับความเห็นชอบ รวมถึงคำชี้แนะของรัฐสภา เพื่อให้การใช้เงินมียุทธศาสตร์ มีโปร่งใสและตรงจุด เนื่องจากขณะนี้รายละเอียดการใช้จ่ายน่าเป็นห่วง เพราะมีคณะกรรมการชุดเดียวจากภาคประจำ และมีผู้ทรงคุณวุฒิเพียง 5 คนมาดูแล หากนำเงินไปใช้ผิดพลาดหรือมีการทุจริตในการใช้งบประมาณ จะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลแก่ประเทศชาติ จึงต้องรีบเปิดสภาเพื่อตรวจสอบการใช้จ่ายเงินต่าง ๆ ของรัฐบาล 

     ด้านหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย นายนิคม  บุญวิเศษ   เสนอให้รัฐบาลบริหารความสมดุลย์ระหว่างโรคระบาดและเศรษฐกิจ ให้มีดุลยภาพ เพราะมีบางจังหวัดที่ยังไม่ม่ผู้ติดเชื้อ แต่ได้รับผลกระทบจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ควรจะปลดล็อคให้ดำเนินการค้าขายได้ตามปกติ เพื่อให้ประชาชนสามารถเลี้ยงชีพได้ เพราะตนเชื่อมั่นในการควบคุมของสาธารณสุข

     หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา กล่าวแทนฝ่ายค้านว่า การควบคุมการแพร้ระบาดของ"โควิด-19 "ขณะนี้สามารถทำได้ดี  จึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะสามารถใช้กฎหมายด้านสาธารณสุขและมาตรการที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ขณะนี้ได้

     สำหรับเสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านขณะนี้มีอยู่  212 เสียง และนายมิ่งขวัญ  แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่อีก 1 เสียง รวม 213 เสียง จำเป็นต้องหาเสียงเพิ่มอีก 33 เสียง เพื่อครบ 1 ใน 3 ตามมาตรา 123 ในการเข้าขื่อเพื่อยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภา ขอให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสภาสมัยวิสามัญ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ