ข่าว

"คลัง" พร้อมจ่ายช่วยเกษตร พ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังเผย จ่ายเงินช่วยเกษตรกรเสนอคณรัฐมนตรีได้สัปดาห์หน้า คาดจ่ายจริงพ.ค.นี้ ยันไม่กู้เพิ่มเงินเยียวยา 6 แสนล้านบาทเพียงพอ หากไม่พอขอเกลี่ยในส่วนงบ 4 แสนล้านเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่วนซอฟท์โลนออมสินปล่อยหมด 1.5 แสนล้านบาท ส่วนซอฟท์โลนแบงก์ชาติเริ่มปล่อย 8

          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่า มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรจะถูกเสนอเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ และ กระทรวงการคลังจะสามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ราวเดือนพ.ค.นี้ โดยขณะนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด เพราะเป็นผู้ที่มีข้อมูลเกษตรกรทั้งระบบ คาดว่า จะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองได้ภายในสัปดาห์นี้ 

 

        “ทางกระทรวงเกษตรฯจะเป็นผู้กำหนดมาว่า จะช่วยเหลือเกษตรกรจำนวนเท่าใด เพราะเป็นหน่วยงานที่มีข้อมูลเกษตรกรทั้งหมด”เขากล่าวภายหลังประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการกับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์รัฐวันนี้(24เม.ย.)

 

           เขาประเมินว่า วงเงินที่จะใช้เยียวยาประชาชนจะคงอยู่ในกรอบไม่เกิน 6 แสนล้านบาท แต่หากไม่พอสามารถขอเกลี่ยมาจากวงเงิน 4 แสนล้านบาทที่จะใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ ทั้งนี้ ขณะนี้ เราให้ความช่วยเหลือเยียวยาในกลุ่มผู้ประกอบการอิสระ กลุ่มที่อยู่ในระบบประกันสังคม และกลุ่มเกษตร แต่ถ้ามีกลุ่มอื่นอีกที่สมควรได้รับการดูแลเราก็พร้อมจะช่วยเหลือ

           สำหรับความคืบหน้ามาตรการของแบงก์รัฐในการดูแลประชาชนและผู้ประกอบการ เขากล่าวว่า ส่วนใหญ่จะเป็นมาตรการสินเชื่อ โดยธนาคารออมสินได้รายงานว่า ได้ปล่อยสินเชื่อซอฟท์โลนวงเงิน 1.5 แสนล้านบาทไปหมดแล้ว ส่วนซอฟท์โลนที่จะปล่อยโดยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)นั้น ได้รับรายงานว่า จะเริ่มปล่อยได้วันที่ 8 พ.ค.นี้

 

           ส่วนสินเชื่อฉุกเฉินวงเงิน 1 หมื่นบาทต่อรายที่ปล่อยโดยธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)วงเงินแห่งละ 2 หมื่นล้านบาท ได้รับรายงานว่า ทั้งสองแห่งสามารถอนุมัติสินเชื่อได้เต็มวงเงินหมดแล้ว ทั้งนี้ ทั้งสองแห่งจะเริ่มโอนเงินได้ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.นี้

          นอกจากนี้ ทางบรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมสินเชื่อขนาดกลางและขนาดย่อม(บสย.)ได้รายงานว่า ยอดค้ำประกันสินเชื่อโครงการPGS8 ได้ค้ำประกันไปแล้ว 7.6 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ อยู่ระหว่างเสนอโครงการค้ำประกัน PGS9 ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าวว่า ในวงเงินสินเชื่อซอฟท์โลน 1.5 แสนล้านบาทนั้น ธนาคารได้ปล่อยไปให้ธนาคารพาณิชย์วงเงิน 5.5 หมื่นล้านบาท อีก 8 หมื่นล้านบาทปล่อยให้กับนอนแบงก์ และ อีก 1 หมื่นล้านบาทปล่อยให้กับกลุ่มท่องเที่ยว สำหรับสินเชื่อฉุกเฉินนั้น แม้ว่า ขณะนี้ วงเงินที่ปล่อยจะเต็มแล้ว แต่หากมียอดร้องขอมาอีกเราก็พร้อมช่วยเหลือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ