ข่าว

สหรัฐฯ พบ "แมว" ป่วย "โควิด-19" คาดติดจากคนเลี้ยง - คนป่วยนอกบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสัตว์เลี้ยงแพร่กระจายไวรัสโรคโควิด-19 ดังนั้น ไม่มีเหตุผลอันควรใดๆ ในการดำเนินมาตรการกับสัตว์เลี้ยงที่เป็นเพื่อนของมนุษย์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของสัตว์

 

              นิวยอร์ก, 22 เมษายน 2563 (ซินหัว) - เมื่อวันพุธ (22 เมษายน 2563) หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เปิดเผยการตรวจพบแมวเลี้ยง 2 ตัว ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) หรือ (SARS-CoV-2) ที่ก่อโรคโควิด-19 และกลายเป็นสัตว์เลี้ยงคู่แรกของสหรัฐฯ ที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

อ่านข่าว - พิษโควิด-19 "เน็ตฟลิกซ์" เผยยอดสมาชิกไตรมาสแรกโตแกร่ง

 

 

 

              แถลงการณ์จากห้องปฏิบัติการสัตวแพทยศาสตร์แห่งชาติ (NVSL) สังกัดกระทรวงเกษตร และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า แมวทั้งสองตัว ซึ่งถูกอาศัยอยู่คนละพื้นที่กันในรัฐนิวยอร์ก มีอาการของโรคไม่รุนแรงและคาดว่าจะฟื้นตัวเต็มที่เร็วๆ นี้

              ครอบครัวผู้เป็นเจ้าของแมวตัวแรกไม่มีใครมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก คณะผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าแมวอาจสัมผัสไวรัสฯ จากมนุษย์ผู้ติดเชื้อนอกบ้าน หรือจากสมาชิกครอบครัวที่ป่วยด้วยอาการเล็กน้อย หรือ ไม่แสดงอาการ (asymptomatic)

              ส่วนเจ้าของแมวอีกตัวมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกอยู่ก่อนที่แมวจะแสดงสัญญาณของการเจ็บป่วยในระบบทางเดินหายใจ

              แถลงการณ์ ระบุว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสัตว์เลี้ยงแพร่กระจายไวรัสโคโรน่าในสหรัฐฯ “ดังนั้น ไม่มีเหตุผลอันควรใดๆ ในการดำเนินมาตรการกับสัตว์เลี้ยงที่เป็นเพื่อนของมนุษย์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของสัตว์”

 

 

 

              ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ แนะนำประชาชนดูแลแมวให้อยู่แต่ในบ้าน พาสุนัขเดินเล่นด้วยสายจูง และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝูงชนแออัดอย่างสวนสาธารณะที่นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ ส่วนผู้ที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ควรงดสัมผัสใกล้ชิดสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่นๆ

              อนึ่ง สหรัฐฯ พบเสือโคร่งตัวหนึ่งในสวนสัตว์บรองซ์ของมหานครนิวยอร์ก มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกหลังเริ่มมีอาการไอแห้ง ขณะเดียวกันเสือและสิงโตรวมอีก 6 ตัว ก็แสดงอาการลักษณะเดียวกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าสัตว์ติดเชื้อจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 โดยไม่แสดงอาการของโรค

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ