ข่าว

หมอหวั่นโควิดระบาดระลอก 2 หากเปิดเมืองแล้วไม่มีความพร้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กุมารแพทย์โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการเตรียมความพร้อมต่าง ๆ หากจะเปิดเมือง หวั่นโควิดระบาดระลอก 2 หากไม่มีความพร้อมที่ดีพอ

นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการเตรียมความพร้อมต่าง ๆ หากจะเปิดเมือง หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตอนนี้ตัวเลขต่ำลงเรื่อย ๆ และกำลังไปในทิศทางที่ดี ซึ่งคุณหมอเตือนว่า หากเปิดเมืองและไม่มีการเตรียมความพร้อม โรคไวรัสโควิด-19 อาจกลับมาระบาดอีกครั้งเป็นระลอกที่ 2 เหมือนกับหลายๆ ประเทศ  

 

โดยเฟซบุ๊กของ นพ.จิรรุจน์ ได้เขียนข้อความโดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้  #เตรียมพร้อมเพื่อเดินหน้า... ไปถึงไหนแล้ว?? เตรียมความพร้อมให้ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านตัดผมและอื่นๆ ให้กลับมาให้บริการได้อย่างปลอดภัย เตรียมโรงเรียนที่ปลอดภัย ให้พร้อมสำหรับเด็กๆหลังจากหายไปนานร่วม 3 เดือน

 

 

 

ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องเตรียมอีกมาก อาจกล่าวไม่หมด แต่ทุกเรื่อง ทุกงาน ทุกอาชีพ ต้องมีคำแนะนำในการกลับมาเปิดอย่างปลอดภัย ทุกอย่างมิใช่กดสวิตซ์เปิด แล้วมันจะเปิดได้เหมือนเดิม ถ้าคิดแบบนั้นที่ทำมาทั่งหมด อาจพังด้วยคลื่นลูกที่ 2

 

 

 

การคิดว่าจะเปิดเมื่อไหร่ ใครได้รับการเปิดบ้าง เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ที่สำคัญมากๆ คือ "เปิดอย่างไร มิให้กลับไปเป็นแบบเดิม" อันนี้เอาแค่เรื่อง การควบคุมป้องกันโรคก่อนนะครับ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ การเงิน จะช่วยเหลือให้เขาเดินต่อได้อย่างไร นั่นอีกประเด็นหนึ่ง...

 

 

 

ช่วงเวลาอีกไม่กี่วัน... ควรมีคำแนะนำชัดๆ แบบไม่ต้องตีความความให้วุ่นวาย และทำได้จริง จากผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาได้แล้ว ตัวอย่างเช่น

 

- ร้านอาหาร ถ้าเปิดจะต้องทำอย่างไร จัดสถานที่อย่างไร มาตรการความสะอาดอย่างไรจึงจะปลอดภัยกับลูกค้า

 

 

- ร้านตัดผม ถ้าเปิดจะต้องทำอย่างไร จึงจะเป็นไปตาม มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้

 

- โรงเรียนจะเปิดอย่างไร จึงจะปลอดภัย มาตรการควบคุมป้องกันโรค การจัดการกับปัญหาโรคติดต่อใน รร. แบบชัดๆ มีแล้วหรือยัง เรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องใหม่มากสำหรับสังคมไทย สภาวะหลังการเกิดโรคระบาดที่ยังควบคุมไม่ได้ 100%

 

 

 

เราจะต้องเรียนรู้ ที่จะปรับการให้บริการ การใช้บริการ บนพื้นฐานคำแนะนำเชิงวิชาการจากผู้มีความรู้ เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อการควบคุมการระบาดของโรค ถ้าเล่นกันแบบตามมีตามเกิด ให้ทุกคนไปคิดเอง พูดแค่ว่า... แต่ละคนไปดูแลตนเองบ้างอย่าพึ่งแต่รัฐ แบบนี้รอคลื่นลูกที่ 2 ได้เลย ด้วยความปรารถนาดี ครับ

 

 

 

 

 

 

CR เฟซบุ๊ก : Jiraruj Praise

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ