ข่าว

ปรับเกณฑ์ใหม่ ตรวจโควิด-19 สำหรับ ปชช.ทั่วไป ที่ง่ายกว่าเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกณฑ์สำหรับประชาชนทั่วไป มีการปรับใหม่ และสามารถเข้าตรวจได้ง่ายกว่าเดิม สำหรับการณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้เรื่องค่าใช้จ่ายทาง สปสช. จะเป็นคนดูแลให้ด้วย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 22 เมษายน 2563 เผยว่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมาแนวโน้มทั้งใน กทม. นนทบุรี และต่างจังหวัดเริ่มลดลงต่อเนื่องเรื่อยๆ ย้ำว่าเป็นผลจากที่เราร่วมกันทำกันเมื่อ 7-14 วันที่ผ่านมา จึงได้ตัวเลขที่ต่ำในวันนี้ อย่างไรก็ตามเบาใจขึ้นมาได้ แต่ยังวางใจไม่ได้เพราะโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อกันได้ง่ายมาก 

อ่านข่าว : ด่วน ไทยหายป่วยเพิ่มวันเดียว 244 คน ผู้ติดเชื้อใหม่แค่ 15 เสียชีวิต 1

อ่านข่าว : ชื่นชม 7 จังหวัดที่ผ่านไปแล้ว 28 วัน ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดเลย

 

ขณะเดียวกัน ในตอนนี้เราสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายขึ้น โดยเกณฑ์สำหรับประชาชนทั่วไป มีการปรับใหม่ และสามารถเข้าตรวจได้ง่ายกว่าเดิม คือ หากมีไข้ หรือ อุณหภูมิ 37.5 ขึ้นไป และหากมีอาการดังกล่าวร่วมกับอาการไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย ปอดอักเสบ เพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่งก็สามารถไปตรวจได้เลย

 

 

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มีประวัติอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น ไปที่คนเยอะๆ อย่างตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า ขนส่งสาธารณะ หรือ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้าสามารถขอรับการตรวจได้เลย เช่นกัน โดยค่าใช้จ่ายนั้นทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะเป็นคนดูแลให้ ในตอนนี้น้ำยาตรวจหาเชื้อในไทย เราสามารถผลิตได้เองแล้ว มีจำนวนแล็ป 100 กว่าแห่งแล้วที่ตรวจได้ ดังนั้น ใครมีอาการเข้าข่ายก่อนหน้านี้ สามารถไปขอตรวจได้ที่โรงพยาบาลได้เลย

 

 

 

ปรับเกณฑ์ใหม่ ตรวจโควิด-19 สำหรับ ปชช.ทั่วไป ที่ง่ายกว่าเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ