ข่าว

15,000​ วาระยอดฮิตกับคำถามที่อยากตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมส่งเสริมการเกษตรได้ออกมาชี้แจงข้อมูล เรื่องทะเบียนเกษตรกรด้านพืชกับทางกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อตอบทุกข้อสงสัย ก่อนทาง ครม.จะเปิดให้ลงทะเบียนเกษตรกร

กรมส่งเสริมการเกษตรได้ออกมาชี้แจงข้อมูล เรื่องทะเบียนเกษตรกรด้านพืชกับทางกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อตอบทุกข้อสงสัย ก่อนทาง ครม.จะเปิดให้ลงทะเบียนเกษตรกร เพื่อรับเงินเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ 15,000 บาท

 

 

 

 

 

1."มีชื่อในครัวเรือนเกษตรกรแต่ตอนนี้ไม่อยากมีแล้วต้องทำไง"....ถ้าพี่น้องมีเล่มเขียวหรือสมุดประจำตัวเกษตรกรก็สามารถลบรายชื่อสมาชิกนั้นๆเองได้ครับ​ แต่ถ้าไม่มีเล่มเขียวก็จะไม่สามารถเข้าใช้งานแอพฟาร์มบุ็คได้ครับเพราะมันต้องใช้รหัสประจำตัวเกษตรกรครับ​
 
2."แล้วทำไงถึงจะรู้รหัสประจำตัวเกษตรกร"....ก็ต้องมาติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอน่ะสิครับ
 
3."อยู่ๆอยากเป็นเกษตรกรแล้วต้องทำไง"....สำเนาทะเบียนบ้าน​ สำเนาบัตรประชาชน​ สำเนาโฉนดถ่ายเอกสารหน้าหลัง​ เตรียมไว้ให้พร้อม​ จากนั้นมารับแบบคำร้องขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่สำนักงานเกษตรอำเภอ​ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะอธิบายขั้นตอนให้ได้ทราบครับ
 
4."ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่รับขึ้นทะเบียนเกษตรกรรายใหม่ให้ล่ะ​ โมโหนะเนี่ย".... แล้วตอนนี้ลุงป้าน้าอาปลูกอะไรแล้วยังล่ะครับ? มีแต่ที่โล่งๆก็ยังขึ้นไม่ได้นะครับ​ จับพิกัดมาถูกรึเปล่าไปเช็คดูไหงมันเป็นหลังคาสังกะสีสะท้อนแสงแสบตาเชียว​ โฉนดถ่ายมาแต่แผ่นหน้าเนื้อที่มันไม่ตรงก็เยอะไปนะครับ​ แล้วไหนลายเซ็นผู้นำชุมชนล่ะครับ? เหล่านี้ล้วนคือคำถามที่ต้องการคำตอบที่ซื่อสัตย์จากว่าที่เกษตรกร
 
5."สมุดเขียวหายขอใหม่ได้มั๊ย"....ขอใหม่ได้ครับ​ แต่ถามหน่อยนะครับทำไมของเก่ามันหายล่ะ? เพราะได้มาง่ายๆหายก็ทำให้ฟรีแบบนี้เลยไม่ค่อยใส่ใจมันใช่มั๊ยครับ
 
 
15,000​ วาระยอดฮิตกับคำถามที่อยากตอบ
 
 
 
 
 
6."ได้สมุดเขียวแล้วจะ​ ธกส. จะให้​ 15,000​ เลยใช่มั๊ย".... ในสมุดเขียวจะมีเลขรหัสประจำบ้าน​ เลขรหัสประจำตัวเกษตรกร​ เลขประจำตัวประชาชน​ บ้านเลขที่​ หมู่ที่​ รายชื่อสมาชิกในครัวเรือน​ พื้นที่ครอบครอง​ ลักษณะของเอกสารสิทธิ​ พื้นที่ที่แจ้งขึ้นทะเบียน​ และจำนวนผลผลิต​ แล้วมันมีตรงไหนที่เป็นเลขบัญชีที่​ ธกส.จะโอนให้ครับ? และที่สำคัญ​ โครงนี้ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างอะไรเลยมีแต่ลมปากล้วนๆครับ​ อย่าเพิ่งฝันหวานกันครับ​ รอแบบนิ่งๆใจเย็นๆกันก่อนนะครับ
 
7."จะได้​ 15,000​ จริงมั๊ย"..... ไม่อาจทราบได้ครับเนื่องจากยังไม่มีข้อสังการลงมาว่าต้องทำแบบใหนยังไงเจ้าหน้าที่ก็ยังสับสนและงงๆกับข่าวที่ไม่รู้อันไหนจริงอันไหนเฟคครับ
 
8."งั้นฉันควรทำยังไง?".....ติดตามข่าวผ่านสื่อที่เชื่อถือได้ครับ​ ประเภทสำนักข่าว​ "เขาบอกว่า" นี่อย่าไปเชื่ออย่าไปแตกตื่นกันเลยครับ​ ง่ายที่สุดคือสอบถามกับผู้นำชุมชนดูก็ได้ครับเพราะถ้ามีการจ่ายจริงเจ้าหน้าที่จะต้องประสานกับเหล่าผู้นำชุมชนและผู้ช่วยอย่างแน่นอน​ ตอนนี้ก็สงบสติอารมณ์และอย่าพยายามสร้างความแตกตื่นในชุมชนกันเลยครับ​ ขอให้ทุกอย่างมันชัดเจนก่อนรับรองว่าเจ้าหน้าที่ไม่ทอดทิ้งเกษตรกรที่กำลังลำบากแน่ๆครับ
 
9."หลอกเจ้าหน้าที่ดีมั๊ย?"....การให้ข้อมูลเท็จไม่ว่าจะเป็น​ พื้นที่เพาะปลูก​ ประเภทเอกสารสิทธิ​ เลขที่เอกสารสิทธิ​ การครอบครองเอกสารสิทธิ​ พื้นที่ตั้งของแปลงเพาะปลูก​ ลายเซ็นของผู้นำชุมชน​ พิกัดที่ตั้งแปลง​ เหล่านี้ล้วนมีความผิดทางกฏหมายเป็นคดีอาญาที่ยอมความกันไม่ได้นะครับ​ โปรดอย่าบีบคั้นให้เจ้าหน้าที่ต้อวดูเป็นคนใจร้ายใจดำเลยนะครับ
 
 
15,000​ วาระยอดฮิตกับคำถามที่อยากตอบ
 
 
15,000​ วาระยอดฮิตกับคำถามที่อยากตอบ
 
 
15,000​ วาระยอดฮิตกับคำถามที่อยากตอบ
 
 
15,000​ วาระยอดฮิตกับคำถามที่อยากตอบ
 
 
15,000​ วาระยอดฮิตกับคำถามที่อยากตอบ
 
 
15,000​ วาระยอดฮิตกับคำถามที่อยากตอบ
 
 
15,000​ วาระยอดฮิตกับคำถามที่อยากตอบ
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ