ข่าว

"ดิสนีย์" พักงานลูกจ้างกว่า 1 แสนคน เซ่นพิษไวรัสโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอลต์ ดิสนีย์ ระงับการจ่ายเงินเดือนให้พนักงานกว่า 100,000 คน เนื่องจากการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโรคโควิด-19

 

               เมื่อวันจันทร์ (20 เมษายน 2563) สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า วอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disney) ได้ระงับการจ่ายเงินเดือนให้พนักงานกว่า 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคณะนักแสดงของสวนสนุก เนื่องจากการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิงที่ตกอยู่ในสภาวะย่ำแย่อย่างไม่หยุดหย่อน

อ่านข่าว - มีคำตอบ แรงงานลาวเรือนแสน กลับบ้านไม่ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

 

 

 

               การพักงานพนักงานจำนวนมากครั้งนี้จะช่วยบริษัทฯ ประหยัดค่าใช้จ่ายราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.63 หมื่นล้านบาท) ต่อเดือน ด้าน มอตลีย์ ฟูล (Motley Fool) บริษัทให้บริการด้านการเงินมัลติมีเดีย เผยผ่านเว็บไซต์ แนสแด็ก (nasdaq.com) ว่า ดิสนีย์ได้ใช้วงเงินสินเชื่อเพิ่มสภาพคล่อง (credit facilities) และเงินสดอีกประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.52 แสนล้านบาท) ในการฟันฝ่าวิกฤติใหญ่นี้

               ฮอลลีวูด ยักษ์ใหญ่แห่งวงการบันเทิง ได้ปิดดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท (Disneyland Resort) ในเมืองแอนะไฮม์ (Anaheim) รัฐแคลิฟอร์เนีย และวอลต์ ดิสนีย์เวิลด์ (Walt Disney World) ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เมื่อเดือนมีนาคม และต่อมาประกาศว่า รีสอร์ทสวนสนุกเหล่านั้นจะปิดทำการต่อไปอย่างไม่มีกำหนด “จนกว่าจะมีประกาศอีกครั้ง” ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

 

 

 

               แถลงการณ์ของดิสนีย์เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 ระบุว่า การระบาดใหญ่กำลังส่ง “ผลกระทบเลวร้ายอันนำพาความทุกข์ร้อนและความสูญเสียเหลือประมาณมาสู่บริษัทฯ” และ “ทำให้พวกเราทุกคนจำเป็นต้องเสียสละ”

               “ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กฤษฎีกาจากเจ้าหน้าที่รัฐสั่งปิดกิจการส่วนใหญ่ของเรา โดยพนักงานยังคงได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการต่างๆ เต็มจำนวน และเราจะต้องจ่ายจนถึงวันที่ 18 เมษายน 2563 รวมแล้วเพิ่มเวลาการชดเชยทั้งสิ้น 5 สัปดาห์” บริษัทฯ ระบุ “อย่างไรก็ดี เมื่อไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่าจะกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งได้เมื่อใด เราจึงจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากในการดำเนินมาตรการขั้นต่อไป และพักงานพนักงานที่มีหน้าที่ที่ยังไม่จำเป็นในขณะนี้”

 

 

 

               นอกจากนั้น หุ้นของดิสนีย์ปรับลดลงในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ (20 เมษายน 2563) หลังนักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอส (UBS) และบริษัทหลักทรัพย์เครดิต สวิส (Credit Suisse) ปรับลดการคาดการณ์

               จอห์น โฮดูลิก (John Hodulik) นักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอส ระบุในเว็บไซต์ เดดไลน์ (deadline.com) ว่า “ผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 จะก่อปัญหาเรื้อรังไปอีกหลายปี” และ “ส่วนตลาดสวนสนุกไม่น่าจะทำกำไรได้เท่าระดับก่อนหน้านี้ ต้องรอจนกว่าจะมีวัคซีนออกมาใช้อย่างกว้างขวาง”

               ด้าน ดักลาส มิตเชลสัน (Douglas Mitchelson) นักวิเคราะห์ของเครดิตสวิส ระบุในเว็บไซต์ ฮอลลิวูดรีพอร์ตเตอร์ (Hollywoodreporter.com) ว่า จะได้เห็นธุรกิจสวนสนุกดิสนีย์เผชิญความเสี่ยงเชิงลบในเร็วๆ นี้ ซึ่งชัดเจนยิ่งกว่าโอกาสในการเติบโตของธุรกิจสตรีมมิง (streaming) อาทิ ดิสนีย์พลัส (Disney+)

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ