ข่าว

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง สตง. สอบการไฟฟ้าจัดซื้อครุภัณฑ์สถานีไฟฟ้าโครตแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ค่าไฟแพงในรอบบิลที่ผ่านมา ศรีสุวรรณ จ่อร้อง สตง. สอบการไฟฟ้าจัดซื้อครุภัณฑ์สถานีไฟฟ้าโครตแพง

 

               21 เมษายน 2563  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ประชาชนจำนวนมากได้ออกมาเปิดเผยและร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาค่าไฟฟ้าแพงมากในรอบบิลที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นประเด็นปัญหาซ้ำเติมประชาชนในช่วงที่รัฐบาลรณรงค์ขอร้องให้ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) จนกระทั่ง รมว.พลังงาน กฟผ. สนพ. และ กกพ. ต้องรีบออกมาแก้หน้าด้วยการเสนอมาตรการเพิ่มเติมในการลดค่าครองชีพให้ประชาชน โดยเสนอเข้า ครม. ในวันนี้นั้น

อ่านข่าว - "สมศักดิ์" ชม "นายกฯ" ทุ่มเท - ตั้งใจแก้วิกฤติไวรัสโรคโควิด-19

 

 

 

 

               ทั้งนี้ สาเหตุที่ค่าไฟฟ้าแพงนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นในช่วงนี้เท่านั้น แต่รัฐบาลมักใช้กลไกดูดเงินออกจากกระเป๋าประชาชนหลายช่องทางอย่างแยบยลโดยไม่รู้สึกตัวผ่านค่า FT ค่าบริการรายเดือน ค่าพลังงานไฟฟ้าแบบก้าวหน้าเป็นขั้นบันได คือ ใช้จำนวนมากก็เสียค่าไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งๆ ที่ควรเรียกเก็บตามปริมาณการใช้ไฟฟ้าตามจำนวนหน่วยต่อเดือนจากปริมาณการใช้จริง

               ล่าสุด สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตรวจสอบพบว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ต้นทุนของการผลิตไฟฟ้าแพงมาก คือ การจัดซื้อจัดหาพัสดุครุภัณฑ์สำหรับการซ่อมบำรุง สถานีไฟฟ้าแรงสูง และสถานีไฟฟ้าย่อยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ในโครงการ Supply and Construction of 500/230 kv(GIS)

 

 

               มีการจัดซื้อจัดหากันในราคาแพงกว่าที่ซื้อขายในท้องตลาดทั่วไปมากกว่า 10 เท่า และมีคุณภาพต่ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างมาก เช่น เครื่อง Portable SF6 Gas leakage detector ราคาจริง 12,000 บาท แต่ขายให้การไฟฟ้า 350,431 บาท , เครื่อง Gas decom position tester ราคาจริง 120,000 บาท แต่ขายให้การไฟฟ้า 1,121,379 บาท , เครื่อง Precision pressure gauge ราคาจริง 15,000 บาท แต่ขายให้การไฟฟ้า 192,737 บาท และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเมื่อมีการจัดซื้อจัดหากันมาได้แล้วก็มาบีบบังคับให้หัวหน้าสถานีไฟฟ้าแต่ละแห่งเซ็นรับครุภัณฑ์ดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ อย่าเรื่องมาก ซึ่งหัวหน้าสถานีไฟฟ้าบางแห่งกลัวถูกร่างแหในการตรวจสอบ จึงไม่กล้าเซ็นรับ จำต้องไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจ

 

 

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง สตง. สอบการไฟฟ้าจัดซื้อครุภัณฑ์สถานีไฟฟ้าโครตแพง

 

 

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง สตง. สอบการไฟฟ้าจัดซื้อครุภัณฑ์สถานีไฟฟ้าโครตแพง

 

 

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง สตง. สอบการไฟฟ้าจัดซื้อครุภัณฑ์สถานีไฟฟ้าโครตแพง

 

 

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง สตง. สอบการไฟฟ้าจัดซื้อครุภัณฑ์สถานีไฟฟ้าโครตแพง

 

               "กรณีดังกล่าวเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า ราคาค่าไฟฟ้าที่ถูกโขกสับในราคาแพงทุกวันนี้ ต้นเหตุหนึ่ง คือ การจัดซื้อจัดหาพัสดุครุภัณฑ์มาในราคาสูงอย่างผิดปกติ ซึ่งสุดท้ายจะถูกนำไปรวมเป็นค่าต้นทุนการผลิต และบริการของการไฟฟ้า และถูกนำไปรวมเป็นค่า FT มาดูดเงินในกระเป๋าประชาชนทุกครัวเรือนนั่นเอง ซึ่งเรื่องพรรค์นี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องเรียนต่อ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เพื่อดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในวันพุธที่ 22 เมษายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซ.อารีย์ ถ.พระราม 6 พญาไท กทม."

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ