ข่าว

"ผบ.ทบ." สั่งตรวจเข้มชายแดน รับคนไทยล็อตใหญ่จ่อกลับประเทศอีกรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทบ." สั่งกกล.ป้องกันชายแดน ตรวจเข้มช่องทางธรรมชาติ ทางน้ำ-ทางบก จุดผ่านแดนถาวรทั้ง 21 แห่งทั่วประเทศ ป้องโควิด-19 หลังคนไทยล็อตใหญ่ จ่อกลับประเทศอีกรอบ

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.  2563 กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบใทบ.)ประชุมผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนช์ กับผู้บังคับหน่วยทั่วประเทศ มีการรายงานผลการปฏิบัติของกองทัพภาค

อ่านข่าว : 130 คนไทยพยายามหนีคัดกรอง โควิด-19 ข้ามแดนจากมาเลเซียผ่านช่องทางธรรมชาติ

โดยกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก ในการสนับสนุนมาตรการของรัฐบาล ที่อนุญาตให้มีการเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านจุดผ่านแดนถาวร ตั้งแต่ 18 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งกองทัพบกได้จัดกำลังเข้าดูแลพื้นที่จุดผ่านแดนถาวรทั้ง 21 แห่งทั่วประเทศ

โดยระหว่าง 18-19 เม.ย. 2563 มีคนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศตามจุดผ่านแดนถาวร จำนวน 1,228 คน เป็นทั้งผู้ที่เข้าเมืองผ่านระบบลงทะเบียน และไม่ได้ลงทะเบียน ซึ่งกองกำลังป้องกันชายแดนได้ประสานอำนวยความสะดวกและบริหารจัดการร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ ทำการคัดกรองและส่งไปยังสถานที่กักตัวตามมาตรการของภาครัฐได้อย่างเรียบร้อย โดยจุดผ่านแดนในพื้นที่ภาคใต้มีคนไทยกลับเข้ามามากที่สุดถึง 987 คน

การประชุมในวันนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้ย้ำให้ทุกกองทัพภาค จัดกำลังพลประจำจุดผ่านแดนถาวรร่วมกับตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและจังหวัดในทุกพื้นที่ ให้อำนวยความสะดวกประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมปฏิบัติตามข้อกำหนดของภาครัฐในการผ่านแดนอย่างรัดกุม รอบคอบ มีความเข้มงวดในทุกขั้นตอน

รวมถึงมาตรการในการป้องกันตนเอง เนื่องจากในช่วงต่อจากนี้จะมีคนไทยทยอยกลับเข้ามาทางด่านชายแดนอีกเป็นจำนวนมาก รวมทั้งให้พิจารณานำเทคโนโลยีระบบการยืนยันตัวบุคคลด้วยเครื่องสแกนใบหน้ามาติดตั้งประจำด่านตรวจ เพื่อสะดวกในการบันทึก เชื่อมโยงข้อมูล อันจะเป็นประโยชน์ต่อการคัดกรองและควบคุมโรคในภาพรวมต่อไป

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ทุกกองทัพภาคให้ความสำคัญกับการเฝ้าตรวจ การลาดตระเวน ป้องกันมิให้มีการลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการแพร่กระจายของเชื้อ โดยเฉพาะแนวชายแดนทางภาคใต้ทั้งทางทะเลและทางบกตั้งแต่ จ.สตูล จนถึง จ.นราธิวาส

โดยเฉพาะตามแม่น้ำสุไหงโก-ลก ให้กองทัพภาคที่ 4 ประสานการปฏิบัติร่วมกับกองทัพเรือและเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ในการควบคุมและผลักดัน เพื่อให้การกลับเข้าประเทศเป็นไปตามมาตรการลงทะเบียนและเข้าสู่ระบบการคัดกรองและควบคุมโรคตามที่รัฐบาลกำหนด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ