ข่าว

'หมอแก้ว' ชี้ชัดมาตรการสู้โควิด-19 ไม่มีประเทศไหนเหมือนกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอแก้ว' ชี้ชัดมาตรการสู้โควิด-19 ไม่มีประเทศไหนเหมือนกัน ในขณะที่เรามีข้อสงสัย ประเทศเขาก็มีข้อสงสัยเช่นกัน

สถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19 สำหรับประเทศไทยเริ่มที่จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุด (19 เมษายน 2563) ไทยพบผ้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,765 ราย และเสียชีวิตสะสม 47 ราย สามารถรักษาหายกลับบ้านได้ 1,928 คน เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 790 คน นั้น ขณะเดียวกัน นพ.ธนรักษ์ ผลพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ชี้แจงกับข้อสงสัยของประชาชน ที่มักจะชอบตั้งคำถามอย่างเช่น ตรวจน้อยเลยเจอน้อย หรือ เพิ่มมาตรการเอาให้เข้มงวดไปเลย อย่างเคอร์ฟิว 24 ชม. ซึ่งเรื่องนี้ 'หมอแก้ว' ได้โพสต์เอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ 

 

อ่านข่าว-อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19) 20 เม.ย 2563

 

'หมอแก้ว' ชี้ชัดมาตรการสู้โควิด-19 ไม่มีประเทศไหนเหมือนกัน

 

 

 

ไม่มีประเทศไหนที่เหมือนกัน ในขณะที่ท่านตั้งคำถามถามประเทศของท่านเองว่า

- ทำไมตรวจน้อย

- ทำไมไม่ใช้แอ็ป หรือเทคโนโลยีขั้นสูงมาทำโน่นทำนี่

- ทำไมไม่ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงไปเลย เอาให้หนักๆ

- ทำไมไม่ทำอย่างนั้น ทำไมไม่เป็นอย่างนี้
 

 

 

ท่านทราบมั้ยครับว่า ประชาชนประเทศอื่นเขาก็ตั้งคำถามประเทศของเขาเหมือนกันว่า

- ทำไมประเทศเขาถึงไม่มี อสม. 1 ล้านคนที่พร้อมเต็มใจเข้ามาช่วยทำงานทุกอย่างทั้งติดตามผู้ต้องกักกันตัว ทั้งให้ความรู้ประชาชน ทั้งเป็นผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์

 

- ทำไมประเทศเขาไม่มีนักระบาดวิทยาและบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ที่มีความรู้ความสามารถที่ทุ่มเททำงานเต็มกำลังความสามารถอย่างเพียงพอ

 

- ทำไมคนของเขาถึงไม่ใส่หน้ากากอนามัยอย่างกว้างขวางกันเกือบทุกคน

 

- ทำไมประเทศเขาไม่มีเจลแอลกอฮอล์วางอยู่ทั่วไป สามารถเข้าถึงได้ง่าย

 

- ทำไมคนของเขายังออกนอกบ้านทั้งที่มีประกาศห้าม

 

- ทำไมบ้านเขาไม่มีคนที่มีน้ำใจออกมาแบ่งปันข้าวของจำเป็นให้คนด้อยโอกาส
 

 

 

 

ในขณะที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในประเทศเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ ถ้ามองย้อนกลับไป จะพบว่าประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคไม่มีประเทศไหนที่ดำเนินการเหมือนกันทุกอย่าง ไม่มีประเทศไหนที่มีต้นทุนเท่ากันครับ ความสำเร็จในการควบคุมโรคของแต่ละประเทศจึงไม่จำเป็นต้องอาศัยยุทธศาสตร์และมาตรการเดียวกัน ในสัดส่วนน้ำหนักที่เท่าๆ กัน
 

 

 

 

ความสำเร็จในการควบคุมโรคในภาวะฉุกเฉินของแต่ละประเทศควรมาจากการนำจุดแข็งที่แต่ละประเทศมีออกมาใช้ให้เต็มที่ที่สุด ดังเช่นที่เราทำอยู่ จริงครับ ที่เราต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีกหลายอย่างให้ทัดเทียมกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่คำถามที่สำคัญคงไม่ใช่เพียงว่าเราจะทัดเทียมเขาได้อย่างไร แต่คำถามที่สำคัญ “เราจะพัฒนาประเทศของเราได้อย่างไรให้เรามีอย่างพอประมาณ อย่างมีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างจากอัตลักษณ์อันเป็นจุดแข็งของเราเอง”

 

 

 

เราทำสำเร็จไม่ใช่เพราะว่าเรามี แต่เพราะว่าเราสู้ ขอบคุณมดงานนิรนามทุกคนในประเทศไทยที่ทำงานโดยไม่หวังได้หน้า ไม่หวังได้ลาภ ยศ สรรเสริญใดๆ เรายังต้องสู้ต่อไปครับ

 

 

'หมอแก้ว' ชี้ชัดมาตรการสู้โควิด-19 ไม่มีประเทศไหนเหมือนกัน

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : หมอแก้ว ผลิพัฒน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ