ข่าว

10 กระทรวงเคาะเงินเยียวยา 4 กลุ่มเพิ่มผู้พิการ - ไร้บ้าน - คนชรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคาะมาตรการเยียวยา แรงงานนอกระบบ ประกันสังคม เกษตรกร พร้อมพิจารณาเพิ่มกลุ่มที่มีความเปราะบาง ผู้พิการ - ไร้บ้าน - คนชรา ได้เงินเยียวยาด้วย

 

               17 เมษายน 2563  นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง (กค.) ในฐานะประธานคณะกรรมการการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) กล่าวว่า

อ่านข่าว - ออมสินเปิด 'www.gsb.or.th' ลงทะเบียนสินเชื่อฉุกเฉิน วันแรกเว็บล่ม

 

 

 

               ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ 10 ปลัดกระทรวง นัดแรก หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) แต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยที่ประชุมหารือกรอบการใช้เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ 2. กลุ่มประกันสังคม 3. กลุ่มเกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) กำลังดูข้อมูลว่าผลกระทบมีกลุ่มใดบ้าง และได้รับความเดือดร้อนจาก โควิด-19 อย่างไร และ 4. กำลังให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไปพิจารณาเพิ่ม คือ กลุ่มที่มีความเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้พิการ คนชรา คนไร้บ้าน ต้องไปดูว่าได้รับผลกระทบอย่างไร

 

 

 

               “สัปดาห์หน้าคณะกรรมการจะนำข้อมูลและหลักการพิจารณาทั้งหมด เช่น กลุ่มเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรฯ จะนำข้อมูลมาให้รับรอง และกลุ่มเปราะบางที่ให้ปลัด พม. นำข้อมูลมาชี้แจง โดยงบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท จะเพียงพอดูแล”

               นอกจากนี้ ต้องดูมาตรการเยียวยาที่ไม่ใช่ตัวเงิน ได้ให้แต่ละกระทรวง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงแรงงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไปดูว่าค่าธรรมเนียม ค่าใบอนุญาตต่างๆ ได้ดูแลผ่อนปรนให้ประชาชนที่ต้องจ่าย ยืดเวลาจ่าย ให้ไปดูมาตรการเยียวยาช่วยเหลือ ซึ่งหลายกระทรวงมีแล้ว บางกระทรวงเตรียมเสนอเข้า ครม. ให้รวมมา และจะมาดูรายละเอียดอีกครั้งในการประชุมต่อไปว่าจะเยียวยาใครต่อไปอย่างไร ก่อนเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

 

 

 

               นายประสงค์ กล่าวว่า สำหรับการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาท ในมาตรการเราไม่ทิ้งกันให้กลุ่มนักศึกษา ได้หารือกับกระทรวงศึกษาธิการ ผู้รับผลกระทบบางคนเป็นคนเรียนการศึกษานอกระบบ (กศน.) เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย จะดูแลด้วยถ้าเดือดร้อนในส่วนนี้ มัคคุเทศก์ หรือ ไกด์ บางคนที่กำลังทำงานระหว่างเรียน แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวไม่มี เรียนจบไปแล้ว และกำลังเรียนปริญญาเพิ่มอีกตอนนี้ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นไกด์จริงก็พร้อมดูแล

               นายประสงค์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท แล้ว 27 ล้านราย โดยโอนเงินแล้วล่าสุด 4 ล้านราย ส่วนในวันที่ 20 เมษายน 2563 คลังจะเปิดระบบให้ผู้ลงทะเบียนยื่นทบทวนสิทธิ์ และวันที่ 22 เมษายน 2563 เป็นวันสุดท้ายในการลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา คาดว่า อย่างช้าวันที่ 23 เมษายน 2563 จะดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล ถ้ารายใดข้อมูลยังไม่เป็นที่มั่นใจ กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หรือถ้าสามารถพิสูจน์อาชีพได้จริง จะส่งยืนยันผ่านระบบกลับมา ถ้าตรวจสอบถูกต้องก็จะได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยา

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ