ข่าว

ไม่จริงอย่าแชร์ "ดื่มกระชาย-น้ำผึ้งมะนาว" ช่วยบำรุงสมอง มดลูก กระดูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมวอนอย่าแชร์ ตรวจสอบแล้วไม่จริง "คนอายุ 40 ให้ดื่มกระชาย+น้ำผึ้งมะนาว บำรุงสมอง มดลูก กระดูก แก้ผมร่วง" ชี้เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

                 ตามที่มีข้อความชี้แนะเกี่ยวกับประเด็น แนะนำคนอายุ 40 ตอนเช้าให้ทานสูตรนี้ทุกวัน จะช่วยบำรุงสมอง มดลูก กระดูก และผมร่วง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

                 อ่านข่าว ด่วน "เราไม่ทิ้งกัน" ปิดลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท 22 เม.ย.นี้

 

 

 

                 จากกรณีที่มีข้อความชี้แนะเรื่อง “แนะนำคนอายุ 40 ตอนเช้าให้ทานสูตรนี้ทุกวัน จะช่วยบำรุงสมอง มดลูก กระดูกและผมร่วง” ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า

                 สรรพคุณของกระชายนั้นสามารถช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง แก้ใจสั่นหวิว ช่วยให้ระบบทางเดินอาหาร ลำไส้และกระเพาะอาหารทำงานได้ดี ช่วยขับระดูขาว บรรเทาอาการปวดประจำเดือนและช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติในผู้หญิง ตลอดจนช่วยให้ระบบสืบพันธ์ทำงานได้ดีขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยบำรุงสมองหรือแก้ผมร่วงได้

                 อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาปริมาณแคลเซียมที่ได้จะรับจากเครื่องดื่มสูตรดังกล่าว กลับพบว่าให้แคลเซียมเพียง 21 มิลลิกรัม คิดเป็น 26% ของปริมาณแคลเซียมที่แนะนำต่อวัน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายดังนั้นเครื่องดื่มสูตรนี้อย่างเดียวจึงไม่เพียงพอที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                 การจะเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงได้นั้นควรมีพื้นฐานด้านโภชนาการที่ดีด้วยการกินอาหารที่หลากหลายเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน และได้รับพลังงานอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อีกทั้งควรลดอาหารที่ หวาน มัน เค็ม และมีกิจกรรมทางกายให้เหมาะสม

                 ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ nutrition.anamai.moph.go.th

                 หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

 

 

ไม่จริงอย่าแชร์ "ดื่มกระชาย-น้ำผึ้งมะนาว" ช่วยบำรุงสมอง มดลูก กระดูก

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ