ข่าว

ผู้ดูแลระบบเผยบทเรียน เราไม่ทิ้งกัน กระทบคนเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด จิรานันตรัตน์" หนึ่งในผู้ดูแลระบบโพสต์ อนาคตประเทศไทย ระบบ AI มีความจำเป็นมากประชาชนต้องปรับตัว

วันนี้ (16 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมคิด จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และที่ปรึกษา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ในฐานะหนึ่งในผู้ดูแลระบบลงทะเบียนเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เปิดเผยในเฟซบุ๊ก ส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า  "Chao Jiranuntarat" เกี่ยวกับประเด็นร้อน กรณีผู้ผิดหวัง ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แล้วบุกเข้าไปร้องเรียน ที่กระทรวงการคลังเมื่อวันก่อนว่า Universal Basic Income

www.เราไม่ทิ้งกัน.com

ได้เห็นคนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5000 บาทบุกไปที่กระทรวงการคลัง และดูจากจำนวนคนที่ลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยาจากรัฐบาลจำนวนกว่า 27 ล้านคน ทำให้มองเห็นว่าจะมีอาชีพหลายๆอาชีพมากๆที่จะมีผลกระทบหากเราเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น อาจจะมีคนคิดว่าถ้างั้นเราก็ไม่ต้องไปดิจิทัลอยู่กันแบบนี้แหละ ซึ่งผมขอเตือนว่าหากเป็นเช่นนั้นแทนที่จะมีผลกระทบแค่คนกลุ่มเดียว มันจะกระทบกับความสามารถทางการแข่งขันของทั้งประเทศ เสมือนว่าประเทศอื่นๆไปใช้รถยนต์กันหมด แต่เรายังจะนั่งรถม้ากันอยู่ เพื่ออยากจะคงไว้ซึ่งอาชีพที่เกี่ยวข้องกับรถม้า ถ้าเป็นเช่นนั้นเราจะไม่สามารถดูแลอนาคตให้กับลูกหลานเราได้เลย

 

ถึงแม้ว่าเราจะพยายามรักษาอาชีพบางส่วน ปรับความสามารถของคนบางกลุ่มที่เรียนรู้ได้ ในอนาคตอันใกล้ มองในแง่ดีที่สุดในยุคที่ AI จะมีบทบาทมากขึ้นจริงๆ ซึ่งคงไม่น่าเกิน 5 ปี จะมีคนตกงานจำนวนมาก คนเหล่านี้เป็นคนที่ไม่สามารถปรับตัวให้ทำงานในอาชีพใหม่ๆได้ เราควรจะดูแลคนพวกนี้อย่างไร มีหลายประเทศได้พยายามคิดเรื่อง universal basic income ซึ่งเป็นเงินให้เปล่าที่รัฐมอบให้กับประชาชนที่ไม่สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ นโยบายแบบนี้มีหลายคนอาจไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าจะทำให้คนเกียจคร้านและไม่กระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือตนเอง แต่ผมกลับคิดว่ามันคือความจำเป็นที่เราต้องดูแล คนทุกคนในประเทศ และเราต้องช่วยกันทำให้ประเทศอยู่รอดได้ โดยเอาเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มผลผลิตและความสามารถทางการแข่งขันให้มีคนส่วนที่ยังทำงานได้มากที่สุดและสามารถสู้กับประเทศต่างๆและเลี้ยงประเทศได้

สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือการปฏิวัติการศึกษา ไม่ใช่ปฏิรูปแล้ว เพราะต้องคิดใหม่ทำใหม่ และทำให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพสูงใกล้เคียงกัน สร้างโอกาสในการพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพไม่ว่าเค้าจะยากดี มีจนเพียงใด การศึกษาต้องคำนึงถึงโลกในอนาคต ความสามารถในการปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การไม่กลัวกับการลองของใหม่ ความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี ความรู้ในภาษาอังกฤษและภาษาจีนอย่างเข้มข้นเพื่อให้สามารถตามโลกได้ทัน การศึกษาที่ดีเท่านั้นที่จะเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงให้กับประเทศได้ในอนาคต

 

ขอบคุณ  Chao Jiranuntarat

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ