ข่าว

รมว.ยุติธรรม หน่วยงานช่วยศูนย์โควิด สั่งจัดการแก๊งค์ปลอมใบรับรองแพทย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม กำชับ ดีเอสไอ - ปปส. ช่วยงานศูนย์โควิด-19 ตรวจสินค้าป้องกันเชื้อไม่ได้มาตรฐาน กักตุน และแก๊งทำใบรับรองแพทย์ปลอม ย้ำ ให้ความร่วมมือรัฐบาลในการคืนงบประมาณกระทรวงเพื่อช่วยประชาชน ยันการผลักดันกระท่อมเพราะต้องการทำอาชีพเพื่อเกษตรกร

 

 

             นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ  นายวิศิษฎ์  วิศิษย์สรอรรถ ปลัดกระทรวง และอธิบดีกรมต่างๆ ร่วมประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยการประชุมผู้บริหารกระทรวง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ชี้แจงมติคณะรัฐมนตรีได้สั่งการ อาทิ เรื่องการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือรัฐบาลในสถานการณ์ แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด -19 รวมถึงเรื่องการนำกระท่อมมาแปรรูปเป็น 4 คูณ 100 ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความเป็นห่วง

 

 

 

 

             จากนั้นนายสมศักดิ์ จึงได้ชี้แจงว่าทั้ง 2 เรื่องเป็นเรื่องสำคัญที่กระทรวงต้องดำเนินการ เพราะงบประมาณที่หักจากกระทรวงไปนั้นก็ไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชน รวมถึง เอกชน ที่ได้รับผลกระทบของ การระบาดโควิด-19  เราต้องให้ความร่วมมือเต็มที่  ส่วนเรื่องการนำกระท่อมมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม  4 คูณ 100 ก็ขอย้ำอีกครั้งว่าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. ต้องอธิบาย ให้ประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจว่า กระทรวงไม่ได้ต้องการเปิดเสรีเพื่อให้มาแปรรูปเพื่อมีผลในการกดประสาท ดื่มแล้วเมา  แต่สิ่งที่ตนต้องการผลักดันเพราะใบกระท่อมมีประโยชน์สามารถนำไปทำยาได้ รวมทั้งสามารถเพิ่มอาชีพให้เกษตรกรในการเพาะปลูกเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ คดีความก็จะลดลง มันมีแต่ประโยชน์  แต่หากพบว่านำไปแปรรูปแบบไม่ถูกต้องก็ต้องจับกุมดำเนินคดี ต่อไป

กระท่อมไม่ได้เปิดเสรี   เราต้องทำความเข้าใจกับสังคม หน่วยงานภาครัฐ  การแก้กฎหมายยังอยู่ที่กฤษฎีกา  ปปส.ช่วยทำประชาสัมพันธ์ ทำความรับรู้กับผู้เกี่ยวข้องเดี๋ยวของดีที่มีประโยชน์มันจะเสียไป” รมว.ยุติธรรมกล่าว   นอกจากนี้นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ภายหลังที่ศูนย์โควิด - 19 ได้เพิ่มกรอบการตรวจสินค้าของศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมพิเศษและมี  กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และ ปปส. เข้าไปทำหน้าที่ ว่า  ต้องช่วยกันตรวจสอบสินค้าเกินราคา กักตุน และสินค้าปลอม  เช่น หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังต้องคอยสอดส่องกลุ่มที่ทำใบรับรองแพทย์ปลอมด้วย เพราะพวกนี้ก็ทำเพื่อโกงบริษัทประกัน ภัยและรวมถึงปลอมเพื่อเดินทางเข้าจังหวัดต่างๆโดยง่ายซึ่งเป็นความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

 

 

 

                                   อย่างไรก็ตามนพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รักษาการอธิบดีดีเอสไอ  กล่าวว่าเวลานี้ทางกรมเดินหน้าอย่างเต็มที่และเตรียมที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบ 2 จุดว่าสินค้าได้คุณภาพหรือไม่ นอกจากนี้ ดีเอสไอยังเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนพบถึง 480 เรื่อง เป็นเรื่องหน้ากากอนามัย  476  เรื่องมีผู้เสียหารวมกว่า  6  ล้านบาท ส่วนอีกเรื่อง 4 เรื่อง   เป็นเรื่องของแอลกอฮอล์ ที่ร้องเรียนเข้ามาซึ่งอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ