ข่าว

เฮ็ดแท้ 'ลุงทองลุน' ล็อกดาวน์เพิ่ม 14 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฮ็ดแท้ 'ลุงทองลุน' นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ล็อกดาวน์เพิ่ม 14 วัน

หลังท่านทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ออกคำสั่งว่าด้วยมาตรการสกัดกั้น การระบาด ควบคุม และเตรียมความพร้อมรอบด้านเพื่อต้านไวรัสโควิด (วันที่ 1-19 เม.ย.2563) เมื่อปลายเดือน มี.ค.2563 สถานการณ์การติดเชื้อโควิดของลาว ยังคงมีผู้ป่วยโควิด 19 ราย และหายป่วย 1 ราย

นี่คือมาตรการล็อกดาวน์ หรือปิดประเทศของ สปป.ลาว

          อ่านข่าว : นายกฯแถลง5พันบาทมีจ่ายแค่เดือนเดียว

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2563 นายกฯ ทองลุน ได้กล่าวรายงานถึงประชาชนลาว ผ่านสื่อทีวีและสื่อออนไลน์ โดยมีความตอนหนึ่งว่า กำหนดเวลามาตรการสกัดกั้นที่จะสิ้นสุดในวันที่ 19 เม.ย.2563 ทางรัฐบาลก็จะขยายต่อไปอีก 14 วัน จนถึงวันที่ 3 พ.ค.2563

เหตุที่ต้องขยายเวลาล็อกดาวน์ เนื่องจากรัฐบาลลาว ยังกังวลเรื่องการแพร่ระบาดจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หากมีการเปิดด่านสากล ให้คนต่างชาติเข้าประเทศ และรับแรงงานลาวในไทยคืนถิ่นอีกระลอกหนึ่ง

 

เฮ็ดแท้ 'ลุงทองลุน'  ล็อกดาวน์เพิ่ม 14 วัน                                ทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว

ช่วงปลายเดือน มี.ค.2563 มีแรงงานลาวในไทย กลับ สปป.ลาว ไปแล้วประมาณ 8 หมื่นคน และทางการลาวได้จัดสถานที่กักกัน 14 วันให้ตามมาตรการป้องกันโควิด

 

เฮ็ดแท้ 'ลุงทองลุน'  ล็อกดาวน์เพิ่ม 14 วัน

ด้านภายในประเทศ มาตรการห้ามประชาชนออกจากบ้าน(ยกเว้นไปซื้ออาหาร) ห้ามเดินทางข้ามแขวง (จังหวัด) ประชาชนบางส่วนยังไม่ปฏิบัติ ภาครัฐจึงต้องใช้กำลังทหารเข้ามาช่วยงานตำรวจ และอาสาสมัคร

รวมถึงห้ามจัดงานที่รวมตัวกันเกิน 10 คนขึ้นไป อาทิ งานแต่งงาน,งานบุญปีใหม่ลาว,งานประเพณี,งานเลี้ยงสังสรรค์ และกิจกรรมทางศาสนา ยกเว้นงานศพ ก็ยังมีคนบางกลุ่มดื้อรั้น ไม่ทำตามคำสั่งนายกฯทองลุน

 

เฮ็ดแท้ 'ลุงทองลุน'  ล็อกดาวน์เพิ่ม 14 วัน

การขยายล็อกดาวน์ประเทศออกไปอีก 14 วัน คงเป็นภาระหนักอึ้งของทหาร-ตำรวจลาว ที่จะต้องดำเนินการสกัดกั้นผู้ฝ่าฝืนคำสั่งนายกฯ อย่างเด็ดขาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ