ข่าว

สุดสะเทือนใจ แม่วัย 25 ปี โพสต์ขอรับบริจาคนมให้ลูกกิน  งานน้อยรายได้ลด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่วัย 25 ปี โพสต์ขอนมให้ลูก 3 คน   หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19  งานน้อยรายได้ลด

เมื่อเวลา  11.00  น. วันที่ 15  เมษายน 2563   ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่  150  หมู่ 1  ต.ด่านชุมพล  อ.บ่อไร่ จ.ตราด   ซึ่งเป็นบ้านเช่าของนางรุ่งนภา   ชื่นชูจิต  อายุ 25  ปี    หลังพบว่านางรุ่งนภา   ได้โพสต์ในเฟสบุคส์  ที่ใช้ชื่อลูกชายว่า นวรัตน์  ถาตุ้ย   ไปยังกลุ่มบ่อไร่บ้านฉัน โดยมีข้อความว่า “คุณพ่อคุณแม่พอมีนมโรงเรียนเหลือมั้งค่ะ ขอรับบริจาคสักสองลังจะให้ลูกน้อยของหนูกินอ่ะค่ะ หนู่อยู่ด่านชุมพลค่ะ  0809810510 ค่ะ โดยข้อความที่โพสต์ได้โพสต์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 เมษายน 2563”

สุดสะเทือนใจ แม่วัย 25 ปี โพสต์ขอรับบริจาคนมให้ลูกกิน  งานน้อยรายได้ลด

 

 

ผู้สื่อข่าวได้พบกับนางรุ่งนภา  ชื่นชูจิต ที่เลี้ยงลูกสาววัย 5 ขวบ ลูกชาย วัย 3 ขวบ และ 1 ขวบอยู่   ซึ่งนางรุ่งนภาเล่าให้ฟังว่า   เหตุผลที่ต้องโพสต์ขอบริจาคนม เนื่องจากตนเองไม่มีเงินซื้อนมกล่อง นมผงให้กับลูก ๆ    เพราะที่ผ่านมา  ตนเองและสามีมีอาชีพรับจ้างทำสวนสับปะรด   ก่อนที่จะมีโรคโควิด-19 ระบาดตนและสามีจะออกไปช่วยกันทำงานรับจ้างตัดสับปะรด  หักหน่อสับปะรด    ซึ่งจะมีรายได้คนละ  300  บาทตามแรงงานขั้นต่ำ   แต่เมื่อมีโรคโควิดระบาด  ทำให้การ สั่งซื้อสับปะรดจากตลาดไทยลดลง    จึงไม่มีการจ้างงาน 

 ในแต่ละวันเจ้าของสวนจะจ้างคนงานให้ออกไปเก็บ และหักหน่อสับปะรด   โดยจะรวมกลุ่มกันไปทำในอัตราวันละ 2,700  บาท   แล้วนำมาเฉลี่ยกันในกลุ่ม มีคนน้อยก็จะมีรายได้เยอะ  มีมากก็จะได้น้อย    แต่พอมีโรคระบาด  การสั่งซื้อก็ลดลง  การจ้างงานก็ลดลง  ทำให้สามีต้องออกไปหารายได้เพียงคนเดียว   และก็งานที่ทำหยุดไปนาน เพิ่งได้ทำงานในสัปดาห์นี้   และสามีก็ออกไปเพียงคนเดียว  รายได้จึงไม่เพียงพอ   เนื่องจากมีหนี้สินผ่อนของรายวัน  ๆ  ละ 660  บาท   และหนี้โรงพยาบาลเป็นค่าผ่าตัดคลอดลูกคนเล็กอีก 22,000  บาท  ที่จ่ายไปแล้ว 3,000  คงค้างอีก 19,000  บาท

 นางรุ่งนภา  กล่าวว่า  ที่โพสต์ขอบริจาคนม เพราะไม่มีเงินซื้อนมผง นมกล่องให้ลูก   จนต้องซื้อนมข้นหวานชงให้ลูกแทน   นมกระป๋องเป็นนมหวานกลัวว่าลูกจะฟันผุ ซึ่งลูกสาวคนโตก็เริ่มมีอาการปวดฟันจากฟันผุ    การขอบริจาคนมเพื่อต้องการช่วยแบ่งเบาภาระสามีที่ต้องออกไปทำงานเพียงคนเดียว       รายได้ที่ได้มาต้องจ่ายหนี้รายวัน ๆ 660   บาท  เป็นค่าอาหารภายในครอบครัว     และจ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 1,300  บาท  ซึ่งไม่เพียงพอ เจตนาของตนเองที่โพสต์คือ แค่อยากได้นมให้ลูกเท่านั้น  ส่วนความเป็นอยู่อื่น ๆ  สามารถช่วยตัวเองได้  โดยหนี้สินที่มี อย่างหนี้รายวัน  ตนและสามีส่งทุกวันไม่เคยขาด  ซึ่งจะหมดในเดือนมิถุนายน 2563 นี้ ส่วนหนี้โรงพยาบาลตนก็ผ่อนชำระไปเรื่อย ๆ

 นางรุ่งนภา  กล่าวอีกว่า หลังจากที่มีการโพสต์  มีคนใน อำเภอบ่อไร่ ได้นำนมมาให้  และส่งของมาให้แล้วจำนวน 2  ราย  

สุดสะเทือนใจ แม่วัย 25 ปี โพสต์ขอรับบริจาคนมให้ลูกกิน  งานน้อยรายได้ลด สุดสะเทือนใจ แม่วัย 25 ปี โพสต์ขอรับบริจาคนมให้ลูกกิน  งานน้อยรายได้ลด

 

 

 ด้านนางสาวกฤษณะ  ยิ้มละมัย   เจ้าหน้าที่  อบต.ด่านชุมพล    และเป็นคณะกรรมการหมู่บ้าน  กล่าวว่า  นอกจากตำแหน่งที่กล่าวมาแล้ว ตนเองยังเป็นหัวหน้าหมู่บ้านที่มีหน้าที่ดูแลความเดือดร้อนภายในหมู่บ้านด้วย   กรณีของนางรุ่งนภา  ตนเองได้ให้การช่วยเหลือมาตลอด  ตั้งแต่การดูแลลูก วัย 5 ขวบ กับ 3 ขวบ ที่เข้ามาอยู่ในศูนย์ดูแลเด็กเล็กของ อบต. ด่านชุมพล  ทุก  ๆ วัน  ที่เลิกเรียน ตนจะนำลูก 2 คนของนางรุ่งนภาไปส่งให้กับคนเลี้ยง  ซึ่งในช่วงที่นางรุ่งนภา  มีงานและออกไปทำงานกับสามี  กว่าจะกลับก็เกือบ 2 ทุ่มทุกวัน   ป้าเจ้าของบ้านเช่าที่รับจ้างเลี้ยงก็จะเป็นคนดูแลให้  

นส.กฤษณะ กล่าวอีกว่า ในขณะที่การช่วยเหลือด้านอื่น ๆ  คือขนม  หรือนม  ก็จะนำไปมอบให้อยู่บ่อยครั้ง   รวมทั้งได้เข้าไปให้ความรู้ด้านสุขลักษณะ  การดูแลและทำความสะอาดบ้านเรือน  และลูก  ๆ  เพื่อป้องกันโรค    เนื่องจากลูกชายคนเล็กของนางรุ่งนภา เคยป่วยเป็นปอดติดเชื้อที่เกิดจากการสัมผัสสิ่งที่เป็นเชื้อโรคจนป่วย  ล่าสุด   ได้นำชื่อและครอบครัวของเด็กเสนอไปยัง พมจ.  เพื่อขอรับเงินช่วยเหลิอเด็ก   ซึ่งเสนอชื่อไปทั้ง 3 คนโดยจะได้รับคนละ 1,000  บาท  ซึ่งตอนนี้ทาง พมจ. ตราดได้ตอบกลับมาแล้วว่าเข้าเกณฑ์ได้รับเงินจำนวน 3,000  บาท  โดยได้มีการเสนอไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา   ส่วนเงินที่มอบให้นั้นต้องรอตามระบบราชการ  ซึ่งครอบครัวนางรุ่งนภา มีสิทธิ์ได้รับถึง 2  ครั้ง ๆ  ละ 3,000  บาท  ส่วนปัญหาที่นางรุ่งนภาได้โพสต์เข้ากลุ่ม  ตนและเจ้าหน้าที่  อบต.ไม่ได้นิ่งนอนใจได้นำเสนอปัญหาและจะเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้น  โดยเฉพาะเรื่องนมนั้นทาง อบต.ด่านชุมพลยินดีที่จะให้การช่วยเหลือ

สุดสะเทือนใจ แม่วัย 25 ปี โพสต์ขอรับบริจาคนมให้ลูกกิน  งานน้อยรายได้ลด

 

ธีระภัทร์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดตราด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ