ข่าว

เพื่อเติมเต็มขวัญกําลังใจ สพศท. ขออย่าค้าง - ตัดค่าตอบแทน OT / P4P เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพศท. ขอเพิ่มเพดานการจ่ายเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ให้บริการสาธารณสุขที่ได้รับความเสียหายจากการให้บริการสาธารณสุข พ.ศ. 2561 เป็น 2 เท่า เสนอจัดสรรงบกลางสำรองจ่ายค่าตอบแทน OT / P4P เพื่อขวัญกําลังใจ

 

               ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) บุคลากรทางการแพทย์ ถือว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้กับโรคระบาดในครั้งนี้ โดยรับภาระหนักทั้งทางด้านการเฝ้าระวัง การคัดกรอง การวินิจฉัย และการรักษาโรค ในขณะที่อุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อมีจำกัด แต่บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศก็ไม่ย่อท้อ มุ่งมั่นทำงานดูแลประชาชนอย่างเต็มกำลัง จนมีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนไม่น้อยเกิดการติดเชื้อ เจ็บป่วย และอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

อ่านข่าว - เริ่มวันแรก 15 เมษายน 2563 ลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้น้ำ

 

               องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจำนวนมากได้บริจาคทั้งทรัพย์ สิ่งของ อาหาร และเครื่องมือ เครื่องใช้ให้กับสถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ในยามที่ยากลำบาก อีกทั้งโครงการนักรบเสื้อขาวสู้ภัยโควิด-19 ที่ริเริ่มโดยนายกแพทยสภา (ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์) และนายกแพทยสมาคมฯ (ศ.เกียรติคุณ นพ.อมร ลีลารัศมี) ในการจัดหาความคุ้มครองชีวิตให้แก่แพทย์และพยาบาลทั่วประเทศ ทั้งหมดนี้เป็นการเพิ่มพลังเพิ่มความเข้มแข็งให้กับพวกเราที่จะร่วมกันฟันฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ไปให้ได้

               คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการ อัตราข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข 45,684 อัตรา (7 เมษายน 2563) เป็นข่าวดีจากรัฐบาล ที่เพื่อนร่วมงานของเราที่ยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการจะได้บรรจุเสียที สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (สพศท.) ขอเป็นตัวแทนของผู้ที่จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ แสดงความขอบคุณต่อคณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล (ซึ่งเป็นผู้เสนอญัตติ) เป็นอย่างยิ่ง มา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณประชาชนทุกหมู่เหล่าที่ได้เห็นใจ ให้กำลังใจ สนับสนุน และช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์มาตลอด

 

               ทั้งนี้ สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไปฯ (สพศท.) ขอเรียกร้องเพื่อขวัญกําลังใจของบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องรับภาระหนักและเสี่ยงต่อการติดเชื้อ (จากผู้ป่วย) โดยไม่รู้ว่า วิกฤติจะสิ้นสุดเมื่อใด ผู้บริหารทุกระดับต้องสนับสนุนการทํางานของบุคลากรอย่างเต็มที่ ดูแลเรื่องสวัสดิการ และค่าตอบแทนตามความเหมาะสม ในกรณีที่บุคลากรติดเชื้อจากการปฏิบัติงาน ขอให้เพิ่มเพดานการจ่ายเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ให้บริการสาธารณสุขที่ได้รับความเสียหายจากการให้บริการสาธารณสุข พ.ศ. 2561 เป็น 2 เท่า

               อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจำนวนไม่น้อย มีปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงิน หรือสถานการณ์การเงินเป็นลบ ทำให้บางแห่งตัด/ลดค่าตอบแทนนอกเวลาราชการ (OT) บางแห่งค้างจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) หรือจ่ายไม่ครบ ซึ่งทำให้บุคลากรจำนวนมากประสบความยากลำบากในการดำเนินชีวิต สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไปฯ (สพศท.) ขอเสนอให้มีการจัดสรรงบให้กระทรวงสาธารณสุขเพื่อเป็นงบกลางในการสำรองจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคลากรของโรงพยาบาลที่มีปัญหาดังกล่าว เพื่อให้บุคลากรได้รับค่าตอบแทนเต็มจำนวนตามระเบียบในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจะเป็นการเติมเต็มขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรในสถานการณ์อย่างนี้ได้เป็นอย่างดี

 

เพื่อเติมเต็มขวัญกําลังใจ สพศท. ขออย่าค้าง - ตัดค่าตอบแทน OT / P4P เลย

 

 

เพื่อเติมเต็มขวัญกําลังใจ สพศท. ขออย่าค้าง - ตัดค่าตอบแทน OT / P4P เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ