ข่าว

สุดเศร้า เชียงใหม่เสียชีวิตโควิด 1 ราย แพทย์สุดยื้อพบมีโรคประจำตัวหลายโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต 1 ราย หญิงอายุ 65 ปี พบประวัติป่วยโรคประจำตัว หลายโรค

วันที่ 14 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องช่วยหายใจชนิดควบคุมด้วยปริมาตรและความดัน สำหรับเด็กโตถึงผู้ใหญ่ ยี่ห้อ Drager รุ่น Evita V300 จำนวน 1 เครื่อง เพื่อใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยวิกฤติไวรัสโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาลนครพิงค์ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพะกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กองงานในพระองค์ จัดส่งหน้ากากอนามัย N95 ทางไปรษณีย์ จำนวน 505 ชิ้น มอบแก่แพทย์ และบุคลากร โรงพยาบาลแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

สุดเศร้า เชียงใหม่เสียชีวิตโควิด 1 ราย แพทย์สุดยื้อพบมีโรคประจำตัวหลายโรค

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (14 เม.ย. 63) จังหวัดเชียงใหม่ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม เป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน แต่พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย หากจังหวัดเชียงใหม่สามารถรักษาสถานะของการไม่พบผู้ติดเชื้อได้ถึง 14 วัน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จะได้พิจารณาผ่อนคลายข้อกำหนดหรือมาตรการต่างๆ ลงบ้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ พร้อมทั้งขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ และพี่น้องชาวเชียงใหม่ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำสั่งต่างๆ ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างดี จนทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ชี้แจงถึงรายละเอียดของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ว่า เป็นผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 65 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา และพบเชื้อในวันที่ 18 มีนาคม จึงได้ย้ายมารักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โดยผู้เสียชีวิตมีประวัติโรคประจำตัวอยู่แล้ว ทั้งความดันโลหิต และโรคไตระยะสุดท้าย ในช่วงแรกผู้เสียชีวิตมีภาวะปอดบวมและได้รับยาต้านไวรัสทุกชนิดที่มีอยู่จนครบ แต่ระหว่างรักษาตัวกลับมีอาการไตวายหนักขึ้น จึงจำเป็นต้องผ่าตัดเพื่อทำการฟอกไตให้ หลังจากนั้นในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วานนี้ ส่วนการจัดการศพของผู้เสียชีวิตจะต้องจัดการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะได้ห่อในถุงบรรจุอย่างดี เพื่อป้องกันการปนเปื้อนไปสู่ชุมชน ก่อนที่จะนำไปทำพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

สุดเศร้า เชียงใหม่เสียชีวิตโควิด 1 ราย แพทย์สุดยื้อพบมีโรคประจำตัวหลายโรค
 

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้แนะนำให้ประชาชนใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยสามารถสรงน้ำพระพุทธรูปในบ้าน และสามารถรดน้ำ กราบไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ที่อยู่บ้านเดียวกันได้ แต่ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส รวมถึงให้ดูแลผู้สูงอายุในบ้านให้ดีเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อได้ง่าย จากกรณีของผู้เสียชีวิต 1 รายของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ติดเชื้อจากคนในครอบครัวที่นั่งรถคันเดียวกันไปโรงพยาบาล ระยะห่างทางสังคมจึงเป็นสิ่งที่ต้องตระหนักเป็นอย่างยิ่ง และสำหรับครอบครัวที่อยู่ไกลกันให้อาศัยเทคโนโลยีในการแสดงความรักในช่วงเทศกาลสงกรานต์แทน.

สุดเศร้า เชียงใหม่เสียชีวิตโควิด 1 ราย แพทย์สุดยื้อพบมีโรคประจำตัวหลายโรค

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ