ข่าว

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่หารือทีมแพทย์เตรียมผ่อนคลายวิกฤติโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เพิ่มติดต่อกัน 5 วัน ผู้ว่าฯ ร่วมทีมแพทย์ระบาดวิทยาหารือผู้ประกอบการ เตรียมผ่อนคลายมาตรการบางอย่าง

 

               เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 เมษายน 2563  นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยกับ ทีมข่าวเนชั่นทีวี ว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมาประมาณ 5 วัน จังหวัดเชียงใหม่ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) รายใหม่เพิ่ม เป็นสถานภาพที่น่าพอใจ ซึ่งหากรักษาสถานภาพอย่างนี้ได้ครบ 14 วัน ซึ่งได้มีการหารือกับทีมแพทย์ด้านระบาดวิทยา ถ้าสามารถควบคุมไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม อาจจะผ่อนคลายมาตรการบางอย่างเพื่อให้ประชาชนมีโอกาสประกอบอาชีพ

อ่านข่าว - 4 ข้อควรรู้ พาหะเงียบซุกไวรัสโควิด-19 แต่ไร้อาการ

 

 

 

               ที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนรวมถึงประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือคำสั่งต่างๆ ที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกมาอย่างเคร่งครัด และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อให้ผ่านวิกฤตินี้

               อย่างไรก็ตาม ยังต้องระมัดระวังตนเองไม่ให้เป็นจุดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งต้องปฏิบัติตนอย่างสม่ำเสมอในช่วงที่มีการแพร่ระบาดอยู่ในระยะเวลานี้ โดยเฉพาะในเรื่องของการสวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงไปในพื้นที่ที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก

               ทั้งนี้ จังหวัดได้มีความเข้มงวดในการนำเข้ารายใหม่ หากสามารถควบคุมสถานการณ์อยู่ในกลุ่มที่ตรวจพบ หรือกลุ่มคนที่ต้องกักตัวเองมาวันที่กำหนด และผู้ที่อยู่ในความดูแลของแพทย์รักษาหายกลับบ้าน เป็นภาพที่จังหวัดอยาก เมื่อสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในทุกมาตรการ สิ่งที่จะผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด ก็จะได้พิจารณาต่อไป แต่ในช่วงนี้ขอความร่วมมือให้อยู่ในมาตรการที่จังหวัดออกมาควบคุมก่อน

 

 

 

               ล่าสุด ในวันนี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับทีมแพทย์ด้านระบาดวิทยา โดยหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการ ทั้งร้านตัดผม และร้านอาหารต่างๆ เกี่ยวกับมาตรการที่ต้องควบคุมระยะห่าง โดยผู้ประกอบการสามารถที่จะดำเนินการได้มากน้อยขนาดไหน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 ในพื้นที่เป็นหลัก

 

 

 

--------------------

ข่าว นิศานาถ กังวาลวงศ์ - เชียงใหม่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ