ข่าว

อดีต รมต."เพื่อไทย" ลงพื้นที่แจกของอุปโภค-บริโภค ช่วยปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นโยบายสงกรานต์อยู่บ้าน อดีต รมต.เพื่อไทยลงพื้นที่ช่วย ปชช. "ยุทธพงศ์" แจกหน้ากาก-ไข่ไก่ ประคองพ้นวิกฤตโควิด-19 "วิสาร-การุญ" ขอรัฐบาลให้ความสำคัญกลไก อปท. ลดซ้ำซ้อนกระบวนการจัดซื้อหน้ากาก-เวชภัณฑ์

ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยในการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ที่งดจัดงานทั่วประเทศ วันนี้ (13 เม.ย.2563) บรรดานักการเมืองได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนแทน นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส.ส.มหาสารคาม ได้เปิดบ้านพักที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เพื่อให้ผู้นำท้องถิ่น และตัวแทนอาสาสมัครหมู่บ้าน หรือ อสม.จากหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม มารับหน้ากากอนามัย และไข่ไก่สด ไปเป็นของขวัญวันสงกรานต์ และนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนตามหมู่บ้านต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาลในการหยุดอยู่บ้านในช่วงสงกรานต์

 

อดีต รมต."เพื่อไทย" ลงพื้นที่แจกของอุปโภค-บริโภค ช่วยปชช.

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า สถานการณ์วิกฤตโควิดในขณะนี้ ถือว่าประชาชนในพื้นที่ จ.มหาสารคาม เดือดร้อนมากๆ เพราะปัจจุบันได้มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต ไปแล้ว 1 คน ในพื้นที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย ทำให้ จ.มหาสารคาม ประกาศปิดเมือง ในขณะเดียวกันประชาชน ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ขาดแคลนอาหาร เพราะออกนอกพื้นที่ไปทำงานรับจ้าง หรือไปหาอาหารตามธรรมชาติไม่ได้ ทำให้ได้รับความลำบาก

อีกทั้งในพื้นที่ยังขาดแคลนหน้ากากอนามัย ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่มีอาชีพขายล็อตเตอรี่ แต่ยังไม่สามารถประกอบอาชีพได้ เพราะถูกห้ามเดินทาง และลูกหลานที่ทำงานเป็นลูกจ้างในกทม. ก็ปิดกิจการลง ทำให้ไม่มีรายได้ส่งกลับช่วยดูแลครอบครัว ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์ ยืนยันว่าตนเองจะยืนหยัดช่วยเหลือ ดูแลประชาชนไปจนกว่าจะผ่านวิกฤตโควิดนี้ไปด้วยกัน

แนะคุมโควิดกลุ่มเสี่ยง เพิ่มค่าตอบแทนอสม. กำนัน-ผญบ.

ทางด้านนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีต รมช.มหาดไทย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ระบุว่า แม้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จ ในการควบคุมการแพร่ระบาด เชื่อว่ายังคงมีผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมากที่ยังไม่มารายงานตัวเพื่อเข้ารับการรักษา การตรวจคัดกรองผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ยังคงต้องเข้มต่อไป เพราะหากหย่อนยาน เกรงว่าไวรัสจะแพร่อย่างรวดเร็วกว่าที่ผ่านมา 

 

อดีต รมต."เพื่อไทย" ลงพื้นที่แจกของอุปโภค-บริโภค ช่วยปชช.

ทั้งนี้การทำงานเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 องค์กรปกครองท้องถิ่น(อปท.) ถือเป็นด่านหน้า ทั้ง อสม. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ที่ทำงานอย่างหนักในการคัดกรองผู้ติดเชื้อ กักตัวบุคคลที่อาจเป็นพาหะตามมาตรรัฐ และดูแลผู้ป่วยทุกคน รวมทั้งประสานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการนำเวชภัณฑ์ ทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ซึ่งรัฐบาลควรให้ความสำคัญ รวมทั้งเพิ่มค่าตอบแทน เพื่อเป็นกำลังใจกับคนทำงานด่านหน้า

"การรุณ" ซัด นายกฯ ตั้งฉก.คุมโควิดซ้ำซ้อนสธ.

ขณะที่นายการุณ โหสกุล อดีตประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาฯ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้ทักท้วง กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการพัสดุสำหรับการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคโควิด-19 จำนวน 33 คน

 

อดีต รมต."เพื่อไทย" ลงพื้นที่แจกของอุปโภค-บริโภค ช่วยปชช.

"สาระสำคัญให้คณะกรรมการชุดนี้ ที่นายกฯ แต่งตั้งขึ้นตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีอำนาจกลั่นกรอง ควบคุม การบริการจัดการพัสดุ และเวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย แทนการทำหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)นั้น เป็นห่วงว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจะไปซ้ำซ้อนกับการทำงานของหน่วยปกติที่มีอยู่แล้วหรือไม่ อาจทำให้เกิดปัญหาการทำงานซ้ำซ้อนและเปลืองทรัพยากรบุคคล ที่มีไม่เพียงพออยู่แล้วหรือไม่"นายการุณ กล่าว
 

อดีต รมต."เพื่อไทย" ลงพื้นที่แจกของอุปโภค-บริโภค ช่วยปชช.

การตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมาพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบอำนาจทั้งหมดในการจัดซื้อ เวชภัณฑ์ ทั้งหนากากอนามัย ชุดป้องกันเชื้อ และเจลแอลกอฮอล์ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ แทนการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข อาจส่งผลต่อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลต่างๆ หรือไม่ คงต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะความพยายามในการแก้ปัญหาแบบนี้ อาจจะสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมาก็ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ