ข่าว

"อิสระ" จับมือ WHO- ขายหัวเราะ สร้างสรรค์การ์ตูน ให้ความรู้สู้โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อิสระ" จับมือ WHO- ขายหัวเราะ สร้างสรรค์การ์ตูน ให้ความรู้ สู้โควิด-19

 

 

                   เมื่อวันที่ 13 เม.ย.นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และโฆษกกรรมาธิการสถาบันการเงิน การคลัง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีการส่งต่อข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงอยู่จำนวนมาก โดยก่อให้เกิดความเข้าใจผิดหลายประการ และความเข้าใจแบบผิดๆเหล่านั้น อาจนำมาซึ่งความเสียหายร้ายแรง ดังนั้น ปัจจุบันข้อมูลและความเข้าใจที่ถูกต้อง จึงถือเป็นอาวุธชั้นดีในการป้องกัน รับมือโรคโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ ตนจึงได้ริเริ่มโครงการ “KnowCovid รู้ทันโควิด" เพื่อเผยแพร่ชุดข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็น การแพร่ระบาดของโรคและการป้องกันตัวเอง  โดยได้รับความร่วมมือจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การสนับสนุนข้อมูลอย่างถูกต้องและครบถ้วน และการ์ตูน "ขายหัวเราะ" เข้ามาช่วยสร้างสรรค์ให้เนื้อหามีความน่าสนใจ ผ่านการนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนขายหัวเราะที่คนไทยมีความคุ้นเคยเป็นอย่างดี

 

 

                     นายอิสระ เปิดเผยว่า โครงการ "KnowCovid รู้ทันโควิด" เริ่มต้นระยะแรกด้วยการนำเสนอความรู้ชุด 12 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับโควิด-19 โดยนำเสนอข้อมูลที่มีการแชร์กันบนโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง เช่น ดื่มแอลกอฮอล์ช่วยป้องกันโรค การแพร่เชื้อโควิด-19 จากยุง สมุนไพรรักษาโควิด-19 เป็นต้น ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ขายหัวเราะ ได้เผยแพร่การ์ตูนในโครงการฯออกไป พบว่าได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี โดยในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง มีประชาชนกว่า 6 แสนคน เข้าชมการ์ตูนผ่านเพจเฟซบุ๊กขายหัวเราะ พร้อมกันนี้ โลกออนไลน์ยังได้แชร์ ส่งต่อข้อมูลกันเป็นวงกว้าง 

 

 

 

                     นายอิสระ ระบุว่า วัตถุประสงค์ของโครงการนี้เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน แก้ไขข้อมูลแบบผิดๆที่ส่งต่อกันในสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ ยังหวังช่วยลดความเครียดแก่ประชาชนที่กำลังเผชิญกับสภาวะยากลำบากอยู่ในขณะนี้ โดยหวังว่าการ์ตูนจะช่วยคลายความเครียดได้บ้างไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตาม หลังจากเผยแพร่การ์ตูนชุด 12 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับโควิด-19 ออกไป ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และขณะนี้กำลังวางแผนพัฒนาต่อยอดโครงการให้เข้าถึงผู้คนจำนวนมากขึ้น พร้อมเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุมทุกมิติ นอกจากนี้ ยังหวังสร้างสรรค์การ์ตูนเป็นภาษาประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในไทย จะได้รับชุดข้อมูลความรู้นี้ด้วย  สำหรับผู้สนใจ สามารถอ่านการ์ตูน "KnowCovid รู้ทันโควิด" ได้ที่เพจเฟซบุ๊กขายหัวเราะ หรือเพจเฟซบุ๊ก ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ - Issara Sereewatthanawut

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ