ข่าว

วิกฤตโควิดไม่มีผล แม่ทัพภาค 3 แถลงปะทะคาราวานยาเสพติด ยึดยา 400,000 เม็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 แถลงผลงานสกัดกั้นยาเสพติด ตรวจยึดยาบ้า จำนวน 400,000 เม็ด หลังปะทะคาราวานยาเสพติด ในพื้นที่อำเภอฝาง

เมื่อวันที่  12 เม.ย. 2563 เวลา 09.30 น. ณ ฐานปฏิบัติการแม่มาวฯ ร้อย.ม.4 ฉก.ม.4 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ โดยการนำของ พล.ต. ถนัดพล  โกศัยเสวี ผบ.กกล.ผาเมือง พ.ต.อ.ดำเนิน กันอ่อง ผกก.สภ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ,นายมานิต โกเมศ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว กรณีเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง  ฉก.ม.4 ปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด บริเวณ บ.หนองเต่า ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จว.ช.ม. เมื่อ 10 เม.ย. 63 สามารถตรวจยึดยาบ้า จำนวน 400,000 เม็ด กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 1 ศพ  ก่อนนำของการทั้งหมดส่งมอบให้ สภ.ฝาง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

วิกฤตโควิดไม่มีผล แม่ทัพภาค 3 แถลงปะทะคาราวานยาเสพติด ยึดยา 400,000 เม็ด

 

ทั้้งนี้ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล และกองทัพภาค 3 พลโท ฉลองชัย  ชัยยะคำ       แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3    ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่ แนวชายแดน นั้น พลตรี ถนัดพล  โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการ              ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของ กองกำลังผาเมือง ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่องและได้รับรายงานข่าวจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย ในพื้นที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงต่อไปยังเขตพื้นที่ตอนในของประเทศต่อไป

วิกฤตโควิดไม่มีผล แม่ทัพภาค 3 แถลงปะทะคาราวานยาเสพติด ยึดยา 400,000 เม็ด

 

ดังนั้น พันเอก ศรัณย์ รอดบุญธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 จึงได้สั่งการให้ กองร้อยทหารม้าที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4  จัดกำลังปฏิบัติภารกิจซุ่มโจมตี บริเวณ บ้านหนองเต่า ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 เวลา 18.30 นาฬิกา ได้ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่าย ประมาณ 8 - 10 คน แบกเป้สัมภาระเดินเท้าเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศชุดปฏิบัติการซุ่มโจมตีจึงได้ส่งสัญญาณ เพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 20  นาที ผลการปะทะฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ไม่ทราบการสูญเสียของฝ่ายตรงข้าม และได้จัดกำลังควบคุมพื้นที่ไว้

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 06.30 น.ได้จัดกำลังเพิ่มเติม 3 ชุดปฏิบัติการเข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ตรวจพบกระสอบเป้สะพาย จำนวน 4 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติด  ให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 400,000 เม็ด พบศพฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต จำนวน 1 ศพ ในลักษณะขาหัก ตกลงไปหน้าผา ซึ่งเป็นเหวลึก  และพบร่องรอยของฝ่ายตรงข้ามคาดว่าหลบหนีกลับไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน หน่วยจึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่ตามขั้นตอน เพื่อทำการส่งมอบของกลางทั้งหมดให้กับ สถานีตำรวจภูธรฝาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป
    จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย  ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการ     ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่    ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง

 

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ