ข่าว

7 คนไทย ดาวะห์อินโด กักตัวครบ 14 วันปลอดเชื้อกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบพบคนไทย 7 ราย ที่เดินทางกลับจากดาวะห์อินโดฯร อบแรก รับอิสรภาพหลังกักตัวครบ 14 วัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องจับตากรณีพิเศษ

วันนี้ 11 เม.ย.63 เวลา 09.30 น. ที่ ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐาน ชายแดนใต้ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา นายวรเชษฐ พรมโอภาษรอง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา และ นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอเมืองยะลา และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนคอยอำนวยความสะดวก ให้กับพี่น้องมุสลิมที่ไปเข้ารวมตัวทางศาสนาอิสลาม(ดาวะห์)ที่เกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากถูกกักตัว 14 วัน เพื่อคัดกรอง โรคไวรัส Covid-19 โดยประกอบด้วย อำเภอกาบังจำนวน 4 ราย ยะหา 2 ราย และบันนังสตา 1 ราย ซึ่งกักตัว ตั้งแต่วันที่26 มีนาคม ถึงวันที่ 11 เมษายน 2563 สำหรับบุคคลที่ถูกกักตัวเพื่อสังเกตุ ครบกำหนดกักตัว 14 วัน จำนวน 7 คน จะเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยประสานอำเภอจัดรถมารับ

 

7 คนไทย ดาวะห์อินโด กักตัวครบ 14 วันปลอดเชื้อกลับบ้าน

ทั้งนี้ นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า เรามีโอกาส ท่านยังไม่ได้เป็นโรค เพราะฉะนั้นภูมิต้านทานของท่านยังไม่มี ขอย้ำว่าเพราะฉะนั้นท่านต้องอยู่บ้านอีก 14 วัน และจะมีเจ้าหน้าทีจากสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ รพ.สต. ที่อยู่ในเขตแล้วดูแลแถวบ้านของท่าน จะไปเยี่ยมท่านให้ครบ 14 วันและขอย้ำว่าท่านยังไม่มีภูมิคุ้มกันโรคนี้ เพราะฉะนั้นกลับไปแล้ว ต้องทำตัวดูแลตัวเอง ต้องอยู่บ้าน 14 วัน และแยกจากคนในครอบครัวที่อยู่ในบ้านห่างกัน 2 เมตร ของที่ใช้ร่วมกัน ท่านต้องใช้ของของท่านแยกออกมา และทำความสะอาดทุกวันเพราะเชื้อที่ท่านไปติดปนเปื้อนมาจาก ตอนนี้มันมีเชื้ออยู่ข้างนอก ทั้งจัวหวัดเรามีเชื้อปนอยู่ เรารับมาเมื่อไหร่ก็ได้ เพื่อได้ตรวจภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นให้กับท่าน

7 คนไทย ดาวะห์อินโด กักตัวครบ 14 วันปลอดเชื้อกลับบ้าน

ทางด้านผู้กักกันตัวศูนย์สังเกตการโรคสำคัญ Covid-19 กล่าวว่า สำหรับคนที่ยังไม่ถูกกักตัวก็อยากให้ทุกคนระมัดระวังพยายามรักษาตัวเองตามกฏระบบระเบียบตามราชการแนะนำ และทางด้านสาธารณสุขแนะนำอะไรบางให้เราเราก็พยายามเพื่อเกิดผลดีกับตัวเราเอง และผมเองก็อยากบอกว่าคนที่ยังไม่มารายงานตัวขอให้มารายงานตัวเร็วๆเพราะว่าสาเหตุจากโรคนี้ไม่ใช่เฉพาะตัวเรา ถ้ามันมีอยู่ในตัวเรามันเป็นสาเหตุกับสังคม ครอบครัว และสังคมในหมู่บ้าน จังหวัดทั่วทุกคนที่เราอยู่ใกล้ชิด เพราะว่าทุกคนที่เราอยู่ใกล้ชิดจะติดต่อโรคนี้ขึ้นมา

7 คนไทย ดาวะห์อินโด กักตัวครบ 14 วันปลอดเชื้อกลับบ้าน

7 คนไทย ดาวะห์อินโด กักตัวครบ 14 วันปลอดเชื้อกลับบ้าน

ข่าว/ภาพ มาวันดี รามันห์สิริวงศ์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ยะลา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ