ข่าว

เฮ จีนเปิดแล้วเมืองอู่ฮั่น หลังล็อกดาวน์11 ล้านคน คุมโควิดจนอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเมืองอู่ฮั่นได้เฮ ทางการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์11 ล้านคน อนุญาตให้ประชาชนที่สุขภาพแข็งแรงดี เดินทางออกจากเมืองได้แล้ว หลังใช้มาตรการคุมเข้มห้ามคนเข้าออกจากเมืองมานานถึง 76 วัน เพื่อคุมการระบาดของโควิด

วันที่ 8 เมษายน 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์และซีเอ็นเอ็นรายงานชาวเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย สุดดีใจ ในที่สุด ถึงวันที่ทางการจีนประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์แล้วในวันนี้

อ่านข่าว : ่นอร์เวย์ ่ คุมโควิด-19 ได้แล้ว โรงเรียน - ภาคธุรกิจทยอยเปิดทำการ

หลังสั่งห้ามประชาชน 11 ล้านคนในเมือง เดินทางเข้า-ออก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่ดำเนินมายาวนานนับ 76 วันตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2563 เนื่องจากเมืองอู่ฮั่น ได้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อโควิดตั้งแต่เดือนธันวาคม ที่ผ่านมา และมีผู้ป่วยด้วยโรคโควิดเสียชีวิต ราว 2,500 ศพ จากจำนวนผู้เสียชีวิตในจีน ประมาณ 3,300 ศพ และมีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศประมาณ 8.1 หมื่นคน

ประชาชนในเมืองอู่ฮั่น ที่มีสุขภาพดีจะได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่น ทั้งทางรถไฟ เครื่องบิน รวมทั้งรถยนต์ โดยเจ้าหน้าที่การรถไฟเมืองอู่ฮั่นคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนกว่า 55,000 คน เดินทางโดยรถไฟออกจากเมืองอู่ฮั่นในวันพุธที่ 8 เมษายน นี้ และคาดว่าประมาณ 40% จะเดินทางไปยังเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตสำคัญในประเทศจีน

นายหลัว ผิง เจ้าหน้าที่ควบคุมการระบาดของโรคติดต่อในเมืองอู่ฮั่น กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนว่า การยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองอู่ฮั่น ถือเป็นการเริ่มต้นอย่างเต็มรูปแบบของเศรษฐกิจ และกิจกรรมทางสังคมในเมืองอู่ฮั่น หลังจากได้ถูกระงับไปนานนับ 76 วัน ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็ยังคงต้องพยายามป้องกันไม่ให้เชื้อโควิดหวนกลับมาระบาดรอบสองกันต่อไป
ทั้งนี้ จีน เป็นหนึ่งในไม่กี่ชาติในเอเชียที่ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติอีกครั้ง หลังจากชาติยุโรปที่เดนมาร์ก ออสเตรีย  นอร์เวย์ ซึ่งเป็นสามชาติแรกในยุโรปที่ให้โรงเรียนและภาคธุรกิจกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังคุมไวรัสอยู่ ขณะที่ชาติในยุโรปอีกหลายประเทศยังเผชิญกับเจ้าวายร้ายไวรัสโควิด-19 รวมทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา  อิตาลี และเสปน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ