ข่าว

หมอธีระวัฒน์ ย้ำ ตรวจว่องไวเจาะเลือดปลายนิ้ว จำกัดแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจจะเป็นความเข้าใจที่ผิดที่ทำเรื่อง พีซีอาร์ เป็นหลัก หมอธีระวัฒน์ ย้ำ ตรวจว่องไวเจาะเลือดปลายนิ้ว จำกัดการแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ช่วยหมอและพยาบาลได้ตั้งแต่เริ่มต้น

 

               28 มีนาคม 2563  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha อีกครั้งสำหรับการตรวจว่องไวเจาะเลือดปลายนิ้ว

อ่านข่าว - หมอธีระวัฒน์ เผย โควิด-19 ระบาดรอบ 2 ที่จีน - คาดรุนแรงกว่าเดิม

 

 

 

               การตรวจแอนติบอดีไม่ใช่เอามาใช้ในการหาทางระบาดวิทยาเท่านั้น เนื่องจาก IgM จะปรากฏตัวประมาณ 4 - 6 วัน หลังจากที่ติดเชื้อ ดังนั้น ถ้าตรวจพบสามารถที่จะจำกัดการแพร่เชื้อได้เลย ทั้งนี้ เนื่องจากระยะฟักตัวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4.5 - 6 วัน และสามารถปล่อยเชื้อออกมาก่อนที่จะเกิดอาการได้ 12.6% ดังนั้น การใช้แอนติบอดีทัพหน้าอย่างที่ว่า จะช่วยหมอและพยาบาลได้ตั้งแต่เริ่มต้นเลยครับ

               ทุกคนรู้ว่า PCR เป็นการตรวจยืนยันที่ใช้ แต่ทุกคน รู้หรือไม่ การคัดกรองต้องนั่งอยู่ในพื้นที่เฉพาะ และต้องถูกแยงไม้เข้าไปเก็บน้ำจมูกและคอ

               รู้หรือไม่ การตรวจ พีซีอาร์ ต้องมีการทำลายเชื้อก่อน จากนั้นสกัด RNA จากนั้นเข้าเครื่อง และวิเคราะห์ผล

 

 

 

               รู้หรือไม่ว่า ถึงแม้จะมีเครื่องตรวจรวดเร็ว แล้วเรามีกี่เครื่อง วัสดุ น้ำยาส่งพอหรือไม่ พูดกันว่ามีพอ ตรวจได้ “หามาให้ได้มั้ย?” และบุคลากรที่ต้องป้องกันตนเองและต้องแยงจมูกคนที่ต้องสงสัยจะต้องทำงานกันขนาดไหน?

               รู้หรือไม่ว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าวจะทราบผลในบางครั้งเป็นเวลามากกว่าหนึ่งวันจนถึงสามวันก็มี ห้องปฏิบัติการบางแห่งตรวจ 500 - 700 รายต่อวัน

               รู้หรือไม่ว่า ถ้าตัวอย่างส่งตรวจไม่ดี และกระบวนการตรวจยังมีความหลากหลายและความแม่นยำแตกต่างกัน ทำให้ผลที่ได้อาจไม่ตรง

               ข้อสำคัญ การตรวจแอนติบอดีจากการเจาะปลายนิ้ว IgM จะปรากฏให้เห็นภายใน 4 - 6 วัน หลังติดเชื้อและ IgG ประมาณ 14 วัน

               ข้อสำคัญ เรารู้ว่า ถ้าติดเชื้อภายใน 4 วันแรก อาจตรวจไม่เจอ เหมือนกับตรวจว่าท้องหรือไม่ แต่ถ้ายังอยู่ในข่ายต้องสงสัยก็ต้องตรวจต่อในอีก 3 วันต่อมา

 

 

 

               ข้อสำคัญ เรารู้ว่า ถ้าได้ผลบวกแต่เกิดเป็นผลบวกที่ไม่จริง ซึ่งเกิดขึ้นน้อยมาก ก็ทำการตรวจพิสูจน์อย่างอื่นต่อด้วยวิธี พีซีอาร์ และเราต้องกักตัว แยกตัวก่อนจนกว่าพิสูจน์ได้

               ข้อสำคัญ เรารู้ว่า การคัดกรองขณะนี้เด็กๆ หน้างาน ทำงานกันหนักมากด้วยวิธี พีซีอาร์ แถมยังตรวจไม่พอ

               ข้อสำคัญ เรารู้ว่า สิ่งที่มีอยู่ขณะนี้ยังไม่ตอบโจทย์ ต้องการกระบวนการอุปกรณ์วิธีอื่นเพื่อให้ทำงานด้วยความสะดวก และสู้กับการแพร่เชื้อ

               คนที่พูดว่า ไม่มีประโยชน์ รบกวนลงมาทำ ซักประวัติ แยงจมูกคนไข้ อธิบายทำไมต้อง รอนานขนาดนี้ และถ้า PCR ผลกำกวมต้องทำใหม่

               นอกจากนั้น การตรวจ IgG ยังมีประโยชน์ไม่ใช่เรื่องการดูหลักฐานผู้ติดเชื้อเมื่อประมาณ 14 วันที่แล้วเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อมูลสำหรับผู้ติดเชื้อในพื้นที่

 

 

 

               แต่เนื่องจากเมื่อเริ่มปล่อยเชื้อแล้วจะสามารถดำเนินต่อไปได้อีกอย่างน้อย 20 วัน ถ้าอาการน้อย

               และเมื่อตรวจ IgG เจอ และอาการน้อย หรือแทบไม่มีอาการเลย การตรวจ พีซีอาร์ ซ้ำจะยืนยันว่าขณะนี้สะอาดปลอดภัยไม่แพร่เชื้อหรือไม่ ถ้ายังแพร่เชื้ออยู่ก็ต้องกักกันตนเองต่อ จะเป็นที่บ้านหรือโรงพยาบาลก็ตามแต่

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ ย้ำ ตรวจว่องไวเจาะเลือดปลายนิ้ว จำกัดแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ