ข่าว

เปิดเอกสารกองทัพบกรับมือโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเอกสารกองทัพบกรับมือโควิด-19 ให้รพ.ทหาร รับผู้ป่วยเฉพาะที่หน่วยงานสธ.เกินความสามารถ เลี่ยงการใช้โรงพยาบาลทัพบก-ปิดค่ายเป็นพื้นที่คุมโรค

 

 

          เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2563 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับเอกสารกองทัพบก ข้อความสีแดงด่วนที่สุด เลขหนังสือ ทบ. 463-007 ลงวันที่ 7 มี.ค. 2563 โดยมีผู้รับปฏิบัติเป็นศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกหลายแห่ง เป็นประเด็นเกี่ยวกับการรับมือการแพร่ระบาดของโรคจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ใจความว่า

 

          1.ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขยายวงกว้าง มีรายงานการพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการประสานขอรับการสนับสนุนทางการแพทย์จากหน่วย และ รพ.ทหารในพื้นที่ เพื่อใช้เป็นสถานควบคุมโรค นั้น


          2. ตามข้อ 1 ศบภ.ทบ. ขอให้หน่วยพิจารณาให้การสนับสนุน ดังนี้


          2.1 ให้ รพ.ทบ. ในสังกัด สนับสนุนในการดูแลในกลุ่มผู้ป่วยเข้าข่ายสอบสวนโรค (Patient Under Investigation: PUI) เฉพาะที่เกินขีดความสามารถของ รพ. ในสังกัด สธ. ที่จะรองรับจำนวนกลุ่มผู้ป่วยเข้าข่ายสอบสวนโรคได้เท่านั้น 

 

          2.2 ให้หลีกเลี่ยงการใช้ รพ.ทบ. และอาคารสถานที่ภายในหน่วยเป็นพื้นที่ควบคุมโรค

 

          2.3 ในกรณีที่มีความจำเป็นในการรับผู้ต้องสงสัยกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก ขอให้ประสานการปฏิบัติกับ สสจ. ในพื้นที่ และ สบภ.ทบ. ก่อน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และแนวทางจัดการสถานที่ควบคุมโรค เพื่อสังเกตการเริ่มป่วย กรณีผู้เดินทางจำนวนมากกลับจากพื้นที่เสี่ยงสูงของกรมควบคุมโรค สธ.

 

          ทั้งนี้ เอกสารระบุว่า รายละเอียดอื่นๆ ประสานได้โดยตรงกับ พ.อ.กิตติวัฒน์ แจ่มจิรารักษ์หน.สอก.ฝกร.ศบภ.ทบ. และ พ.อ.ฐิติศักดิ์ นิรัติศัย ผอ.กยข.ทบ. 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรุนแรงในประเทศไทย จนกระทั่งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ต้องประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดจากการติดเชื้อมาจากสนามมวยและสถานบันเทิง 

 

          รวมทั้งนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติยังมีการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตรวจสอบกองทัพบกและผู้บัญชาการทหารบกในฐานะประธานอำนวยสนามมวยเวทีลุมพินี และเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวยลุมพินี ที่จัดมวยการชกมวยที่สนามมวยลุมพินีเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2563 ขัดคำสั่งหรือไม่ หลังจากการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) มีหนังสือถึงนายสนามมวยเวทีลุมพินีแจ้งข้อสั่งการของนายกฯตามมติครม.เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2563 ให้หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีคนจำนวนมาก แต่สนามมวยลุมพินีก็ยังจัดการชกมวยขึ้น จนเป็นเหตุเกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อย่างมากมายในขณะนี้
 

 

เปิดเอกสารกองทัพบกรับมือโควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ