ข่าว

ชง ครม.แจก 4 พัน เยียวยา 5 ล้านคนว่างงานปิดสถานบริการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลัง ชง ครม.มาตรการระยะ 2 ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เสนอแจก 4 พัน เยียวยา 5 ล้านคนว่างงานปิดสถานบริการ

 

 


          เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2563 - นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันอังคารที่ 24 มีนาคมนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชนรายย่อยทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 โดยในส่วนของผู้ว่างงานจากคำสั่งปิดสถานที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นๆ หากผู้ว่างงานอยู่ในระบบประกันสังคมทางสำนักงานประกันสังคมจะเป็นผู้ดูแล แต่หากไม่อยู่ในระบบประกันสังคมทางกระทรวงการคลังจะเข้าไปดูแล

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ลุ้น 23 มี.ค."บิ๊กตู่" เคาะมาตรการเพิ่มสู้ โควิด-19

"อนุทิน" ถอนหายใจหลังเจอถาม "ประกาศเคอร์ฟิว" ห้ามออกจากบ้าน

"มท." สั่ง "ปิดด่าน 18 ด่าน 17 จว." ตั้งแต่พรุ่งนี้

 

          แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะขอให้ที่ประชุมครม.อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2563 จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ว่างงานจากคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวของกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 5 ล้านคน โดยผู้ว่างงานเหล่านี้จะได้รับการแจกเงินคนละ 2,000 บาทต่อเดือนเป็นระยะเวลา 2 เดือน รวมจะได้รับคนละ 4,000 บาท 

 

          นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการระยะ 2 ที่จะดูแลประชาชนที่ได้รับกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และกระตุ้นเศรษฐกิจ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 24 มี.ค.นี้ โดยมาตรการดังกล่าวมุ่งเน้นเยียวยาภาคประชาชนคนไทยครอบคลุมทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

 

          นอกจากนั้น วาระการประชุม ครม.เศรษฐกิจในรอบถัดไปจะหารือกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจเพื่อพิจารณากำหนดมาตรการเพิ่มเติมเข้ามาช่วยเหลือประชาชนในระยะถัดไป

 

          "วันนี้เศรษฐกิจไทยพื้นฐานแข็งแกร่ง แม้ว่าเจอปัญหาโควิด-19 ซึ่งหลายประเทศก็ได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน แต่มาตรการเข้ามาเยียวยาและดูแลให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนต่างๆ ในวันนี้ก็เพื่อประคับประคองและพยุงเศรษฐกิจไทยเอาไว้ ซึ่งมองเป็นแค่ผลกระทบชั่วคราวเชื่อว่าถ้ามีวัคซีนรักษาโควิด-19 สถานการณ์ทั่วโลกก็จะกลับมาสู่ภาวะผ่อนคลายอีกครั้ง" นายกอบศักดิ์ กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ