ข่าว

น่าห่วง สธ.ตามตัวเซียนมวยเจอแล้วกว่า 100 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ทวีศิลป์ โฆษกกระทรวงสาธาณสุข เผยสถานการณ์โควิด-19 ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 89 ราย ส่วนมากเป็นวัยหนุ่มสาว ล่าสุดติดตามตัวเซียนมวยมาได้แล้วกว่า 100 คน จากทั้งหมดกว่า 500 ชี้น้ำยาใช้ทดสอบมีน้อย ขอปชช.ที่ยังไม่มีไข้ ไอ เจ็บคอ อย่าเพิ่งมาตรวจจนกว่าจะมีอาการ

 

                 วันนี้(21 มี.ค.2563) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธาณสุข เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 89 คน นับเป็นที่ 323-411 คน จำแนกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม 1. เป็นผู้ได้รับเชื้อจากสนามมวยเพิ่ม 32 ราย ซึ่งกระจายตัวตามจังหวัดต่างๆ อาทิ ลพบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เป็นต้น ผู้ได้รับเชื้อจากสถานบันเทิงเพิ่ม 2 ราย ส่วนกลุ่มคนที่สัมผัสกับผู้ป่วยพบ 11 ราย และกลุ่มบุคคลที่เข้าร่วมพิธีทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย 6 ราย

                 อ่านข่าว ฟังชัดๆผู้ป่วยโควิดจาก "ทองหล่อ-สนามมวย" อาการต่างกันอย่างไร

 

 

 

                 2. กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่ม 38 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 12 ราย (ไทย 6 ราย ต่างชาติ 6 ราย) กลุ่มที่ทำงานในที่แออัดซึ่งเป็นเทรนเนอร์ในฟิตเนส 6 ราย ผู้ป่วยมีอาการหนักเพิ่มเติม 4 ราย รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศิริราช / รพ.ราชวิถี และรพ.เอกชน 2 ราย รวมเป็น 7 ราย และรอผลสอบสวนโรคที่มีประวัติเสี่ยงเพิ่มเติม 20 ราย สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังโรคภาพรวมมีจำนวน 9,670 ราย อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังคงอยู่ในอันดับที่ 40 จากภาพรวมประเทศที่พบการติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก

 

 

โควิด19

 

 

                 ทำให้ขณะนี้ มีผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว 44 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 366 ราย อาการหนัก 7 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมยอดสะสม 411 ราย

                 สำหรับการติดตามตัวผู้ที่เข้าชมมวยนั้น เจ้าหน้าที่สามารถติดตามและรับรู้ตัวตนแล้วกว่า 100 ราย จากที่ต้องตามหาตัวทั้งหมดคาดว่าไม่ต่ำกว่า 500 คน แต่ก็น่าจะเบาใจได้ เพราะ ช่วงเวลาที่มีคนเข้าชมและการแพร่ระบาดจนมาถึงตอนนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อที่ปรากฏมีจำนวนน้อยลง ก็คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่แพร่ต่อได้ ก็ไม่น่าจะมากเกินกว่าที่เราคาดการณ์ไว้

 

 

โควิด19

 

 

 

 

                 ส่วน แพรวา ดารานักร้องชื่อดัง ที่เปิดเผยว่าตนเองตรวจพบเชื้อนั้น นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค บอกว่า ยังอยู่ในระหว่างสอบสวนประวัติเพิ่มเติม และการรวบรวมข้อมูลเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการป่วยและปัจจัยเสี่ยง ซึ่งต้องใช้เวลา โดยผู้ป่วยต้องระบุผู้ที่มีความเสี่ยงสูงคือ สัมผัสใกล้ชิดอยู่ในระยะ 1 เมตร เช่น พูดคุยกัน 5 นาทีขึ้นไป และลิสต์รายชื่อของผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง สามารถลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อต่อได้เพราะผู้สัมผัสไม่ได้แปลว่าจะได้รับเชื้อทุกคน แต่อย่างไรก็ต้องระวังตนเองไว้ก่อน

 

 

โควิด19

 

 

                 สำหรับความคืบหน้าที่โรงพยาบาลบางแห่ง ออกประกาศเรื่องขอปิดรับบริการตรวจโควิด-19 ชั่วคราว เพราะเนื่องจากน้ำยาที่ใช้ทดสอบมีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ทางกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าตอนนี้มีประชาชนต้องการที่จะตรวจหาเชื้อโควิด-19 มากขึ้น ทำให้น้ำยาที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ตอนนี้กำลังเร่งประสานส่งน้ำยาการตรวจเชื้อเพิ่มตามโรงพยาบาลต่างๆ และขอให้ประชาชนที่ยังไม่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ เสมหะ อย่าเพิ่งมาตรวจจนกว่าจะมีอาการ และเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง


 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ