ข่าว

"ไทย ไลอ้อนแอร์" หยุดบิน -คน"บินไทย"แห่ถอนเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไทย ไลอ้อน แอร์" ร่อนหนังสือถึง กพท. ขอหยุดบินชั่วคราว 25 มี.ค.นี้ หนี "โควิด-19" วางเป้ากลับมาบิน 1 พ.ค. หากแนวโน้มสถานการณ์ดีขึ้น ส่วนบินไทยวุ่นเช่นกันพนักงานแห่ถอนเงินสหกรณ์ 5 พันล้าน หวั่นบริษัทล้ม

          สถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจรวมถึงการดำเนินชีวิตของผู้คนทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงเป็นทวีคูณ 

          วันที่ 20 มีนาคม รายงานข่าวจากสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ระบุว่า วันนี้ (20 มี.ค.) ได้ส่งหนังสือลงนามโดยนายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด เรียนถึง นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรื่อง ขอแจ้งการหยุดบินชั่วคราว ความว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในหลายประเทศ จึงส่งผลให้สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ประสบปัญหาอย่างรุนแรงจากจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการในการเดินทางลดลง หรือไม่มีการเดินทางในวันทำการบินเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

          ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องยกเลิกการบินทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศเป็นการชั่วคราว โดยจะเริ่มหยุดทำการบินตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป และจะกลับมาดำเนินการบินใหม่อีกครั้งหลังจากสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น โดยมีแผนที่จะเริ่มทำการบินตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

          อย่างไรก็ตาม การประกาศหยุดบินชั่วคราวครั้งนี้ของสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์  เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวลือที่ว่าอาจมีการปลดพนักงาน 169 คน

          ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสัปดาห์นี้พนักงานของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทยอยมาถอนเงินออกจากบัญชีของสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานเป็นจำนวนมาก ล่าสุดพบว่ามีการถอนเงินออกไปแล้ว รวม ประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 19 มีนาคม เพียงวันเดียวพบว่ามีการขอถอนเงินออกกว่า 1,000 ล้านบาท เนื่องจากพนักงานเริ่มไม่มั่นใจฐานะของบริษัทที่ปัจจุบันมีผลขาดทุนสูงถึง 1.2 หมื่นล้าน รวมทั้งยังประสบกับภาวะวิกฤติต้องหยุดทำการบินหลายเส้นทางจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะยุติเมื่อไร

          ส่งผลให้เมื่อวันที่ 19 มีนาคม นายพิทยา ทิพยโสตถิ ประธานกรรมการสหกรณ์ฯ ต้องเร่งออกประกาศสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด ที่ 17/2563 เรื่องการรับฝากเงินสำหรับบัญชีที่ถอนเงินรายใหญ่ โดยมีการกำหนดให้พนักงานที่มีการถอนเงินออกจากสหกรณ์ในวงเงินตั้งแต่ 2ล้านบาท ขึ้นไป จะต้องเว้นระยะเวลาการนำเงินกลับมาฝากยังสหกรณ์อีกครั้ง ไม่น้อยกว่า 6 เดือนนับจากวันที่ถอนเงินจำนวนดังกล่าว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการชะลอการแห่ถอนเงินออกจากบัญชี และเพื่อให้การบริหารเงินกองทุนสหกรณ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

          นายพิทยา กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้เกิดเหตุพนักงานสหกรณ์มาทยอยถอนเงินมากกว่าภาวะปกติจริง เนื่องจากหลายคนตื่นตระหนกและกังวลเกี่ยวกับฐานะบริษัทและกระแสข่าวเรื่องล้มละลาย ซึ่งขณะนี้สหกรณ์ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงานว่าไม่ต้องตื่นตระหนกเนื่องจากสหกรณ์ยังมีความมั่นคง มีเงินฝากมากถึง 3 หมื่นล้านบาท เพียงพอที่จะรองรับการเบิกถอนได้ตามปกติ รวมทั้งมีการนำเงินฝากไปลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา คือ มกราคม-กุมภาพันธ์ 2563 สหกรณ์สามารถบริหารงานมีกำไรมากถึง 275 ล้านบาท

 

 

 

          “ยืนยันว่าฐานะสหกรณ์เรามั่นคง ไม่มีความเสี่ยงอะไร ไม่จำเป็นจะต้องมาถอนเงิน แต่จำเป็นต้องออกประกาศเรื่องการเบิกถอนมา เพื่อไม่ให้เงินสดไหลออกมากผิดปกติจากปัญหาตื่นตระหนก และให้ง่ายต่อการบริหารเงินในพอร์ต ผมไม่เข้าใจสมาชิกที่มาถอนเงิน ตอนที่เห็นว่าสหกรณ์มีประโยชน์ก็มาฝากเงินกันเพื่อเอาประโยชน์ได้ดอกเบี้ยแพงๆ ไม่ต้องเสียภาษี แต่พอตกใจกลัวก็มาถอนเงินกัน โดยไม่ได้มองผลประโยชน์ในภาพรวมในระยะยาว”

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ สหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทยมีทุนดำเนินการทั้งสิ้น 58,000 ล้าน มีสัดส่วนการลงทุน โดยแบ่งเป็นให้สมาชิกกู้ 27,000 ล้าน คิดเป็น 46% ให้สหกรณ์อื่นกู้ 12,900 ล้าน 23% ลงทุนภายนอก 10,400 ล้าน 18% และเงินฝากธนาคาร 7,700 ล้าน 13%

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ