ข่าว

ผู้ว่าสงขลา พบผู้ป่วยผลบวก 13 ราย สั่งปิดทุกจุดเสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดสงขลา แถลงข่าวสถานการณ์โรค COVID-19 หลังพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง เดินหน้าคุมเข้มมาตรการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรค พร้อมขอความร่วมมือทุกภาคส่วนป้องกันตนเองด้วยความตื่นรู้ อย่าตื่นตระหนก เพื่อป้องกันข่าวลือ

       เมื่อเวลา 17.30 น.วันนี้ (19 มี.ค. 63) ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายอนุรักษ์ สารภาพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา และนายแพทย์อิฎฐผล เอี้ยววงษ์เจริญ นายแพทย์ชำนาญการฝ่ายควบคุมติดต่อทั่วไป ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา หลังพบผู้ที่มีผลเป็นบวกรอบแรก ณ วันที่ 19 มีนาคม 2563 จำนวน 13 ราย ซึ่งต้องรอผลการตรวจรอบที่สองยืนยันอีกครั้ง โดยเป็นชาวสงขลา 9 ราย และต่างจังหวัดอีก 4 ราย

      นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง “ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย” (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 โดยมีการระบาดทั่วโลก สำหรับประเทศไทย มีผู้ป่วยยืนยัน 212 รายเสียชีวิต 1 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 18 มีนาคม 2563) และมีแนวโน้มแพร่ระบาดกระจายเป็นวงกว้าง จังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคใต้ มีท่าอากาศยาน และด่านชายแดนระหว่างประเทศ ทำให้มีผู้เดินทางเข้าออกจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงในการระบาดของโรค ดังนั้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสงขลาปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดมาตรการ เพื่อลดการแพทยระบาดของโรค ดังนี้

                                                                                                                                                                      ผู้ว่าสงขลา พบผู้ป่วยผลบวก 13 ราย สั่งปิดทุกจุดเสี่ยง ผู้ว่าสงขลา พบผู้ป่วยผลบวก 13 ราย สั่งปิดทุกจุดเสี่ยง

1.มาตรการเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการนำเชื้อเข้าสู่จังหวัดสงขลา ด้วยการห้ามข้าราชการ พนักงานของรัฐรัฐวิสาหกิจ และพนักงานส่วนท้องถิ่น เดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นสำคัญ และเตือนประชาชนให้งดเดินทางไปประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่เขตโรคติดต่ออันตราย และพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 34 (6) มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

2.มาตรการยับยั้งการระบาดในจังหวัดสงขลา

2.1 ปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดที่ที่มีคนแออัดปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย อาทิ สนามมวย สนามกีฬา สนามชนโค ชนไก่  เป็นต้น  ปิดชั่วคราว 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม-2 เมษายน 2563 อาทิ สถานบริการ และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ สถานที่ให้บริการเกี่ยวกับการออกกำลังกาย (ฟิตเนส) โรมหรสพ โรงภาพยนตร์ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเสริมความงาม ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต

2.2หน่วยงานราชการให้งด หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เช่น การแข่งขันกีฬา การประชุมสัมมนาที่มีผู้ร่วมกิจกรรมตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป การทำบุญสงกรานต์

                                                                                                                                                                  ผู้ว่าสงขลา พบผู้ป่วยผลบวก 13 ราย สั่งปิดทุกจุดเสี่ยง ผู้ว่าสงขลา พบผู้ป่วยผลบวก 13 ราย สั่งปิดทุกจุดเสี่ยง

                             

2.3 ภาคเอกชนให้งด หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เช่น การแข่งกีฬา การจัดคอนเสิร์ต

2.4 สถานที่ทำงานให้ลดความแออัด โดยเหลื่อมเวลาพักรับประทานอาหาร จัดที่นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ลดการรับบุคคลภายนอก และคัดกรองบุคคลภายนอกที่จะเข้าสถานที่ทำงานตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด

2.5 สถานที่ที่ประชาชนใช้บริการจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน ให้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

2.6 ให้ทุกหน่วยราชการทำแผนการทำงานจากบ้าน และรายงานผลการปฏิบัติต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยส่งเสริมให้ใช้ระบบอินเตอร์เน็ต เช่น ประชุมทางไกล การซื้อขายออนไลน์

2.7 งดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยโรงเรียนสถาบันกวดวิชาหรือปรับวิธีการเรียนการสอนเป็นทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม-2 เมษายน 2563

2.8 กิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมศาสนาพุทธให้ดำเนินการตามประกาศเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เรื่อง “มาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ศาสนาอิสลามให้ดำเนินการตามแถลงการณ์สำนักจุฬาราชมนตรี และประกาศจุฬาราชมนตรี ส่วนศาสนาอื่น ๆ ให้จัดกิจกรรม หรือพิธีกรรมทางศาสนาให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมคำนึงถึงความแออัด และจำนวนผู้เข้าร่วมพิธี ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

2.9 ระบบขนส่งสาธารณะ ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลากำกับให้เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น การคัดกรองอุณหภูมิผู้โดยสาร ให้พนักงานและผู้โดยสารใส่หน้ากากอนามัย ลดความแออัดของผู้โดยสาร และเพิ่มความถี่ของการเดินรถ

                                                                                                                                                ผู้ว่าสงขลา พบผู้ป่วยผลบวก 13 ราย สั่งปิดทุกจุดเสี่ยง ผู้ว่าสงขลา พบผู้ป่วยผลบวก 13 ราย สั่งปิดทุกจุดเสี่ยง

นภาลัย   ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   จ.สงขลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ