ข่าว

การป้องกัน"โควิด-19"คือการเกิดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การชะลอการติดเชื้อเป็นสิ่งที่ดี เพื่อรอให้ชุมชนทั่วประเทศ เกิดภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นเองจากการได้รับเชื้อทีละน้อย และให้เวลาบุคลากรทางการแพทย์ ในการรับมือกับผู้ป่วย แต่ถ้าคิดว่า ปิดประเทศแล้วไวรัสจะหายวับไปภายในสามสัปดาห์ คงเป็นไปไม่ได้ครับ

 


          ฟังเหตุผลของ ผศ.ดร.นพ.พัฒนา เต็งอำนวย ดีกว่าครับ แพทยศาสตร์(เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) จุฬาลงกรณ์ ป.เอก จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟลอริด้า : 17 มีค.2020


          ต้องเข้าใจว่า ไวรัสตัวนี้เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่คนในโลกยังไม่มีภูมิคุ้มกัน ทำให้มีคนไข้ใหม่จำนวนมหาศาล อัตราการตายไม่ได้สูงมาก แต่เนื่องจากมีจำนวนคนไข้มาก ทำให้มีคนตายมากเช่นกัน เรามักจะคิดแต่ว่า คนแก่ที่เป็นโรคเรื้อรังตายง่ายกว่า เพราะภูมิคุ้มกันที่ไม่ดี แต่ปริมาณเชื้อที่ได้รับก็สำคัญ ดังนั้น ต่อให้เป็นคนอายุน้อย แต่ได้รับเชื้อซ้ำๆ ซาก ๆ ภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นไม่ทัน ก็ตายได้ ตัวอย่างเช่น คนป่วยที่ถูกเก็บตัวอยู่ในห้องเดียวกัน อยู่บนเรือลำเดียวกันเป็นเวลานานๆ  นอกจากนั้น หากมีผู้ป่วยจำนวนมากๆ  ที่ส่งผลทำให้การบริการทางการแพทย์ไม่เพียงพอ ก็ทำให้คนตายได้มากเช่นกัน 

 

อ่านข่าว...  โลกผวา'โควิด-19'หลายชาติปิดประเทศ

 

 


          ถามว่า คนที่อยู่บนเรือ Diamond Princess ทุกคนควรได้รับเชื้อ แต่ทำไมมีเพียงคนส่วนหนึ่งที่ป่วย เป็นเพราะคนที่ได้รับเชื้อ แต่ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้เอง


          จึงเป็นที่มาของหลักการ Herd Immunity คือ ปล่อยให้คนติดเชื้อ เก็บตัวเองอยู่ห่างๆ กัน  ถ้ามีอาการรุนแรงค่อยมาโรงพยาบาล คนที่สัมผัสใกล้ชิด ก็อาจจะได้รับเชื้อบ้าง แต่ไม่มาก ท้ายที่สุดคนส่วนใหญ่ทั่วประเทศที่ได้รับเชื้อจำนวนน้อยๆ ก็จะมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ประเทศที่ใช้หลักการนี้คือ เกาหลี เยอรมนี อังกฤษ และมีอัตราการตายต่ำมาก แต่พออังกฤษประกาศว่าใช้หลักการนี้  ซึ่งผมเห็นด้วย ก็ถูกชาวบ้านคนไทยด่าว่า ราชวงศ์ถังแตก ไม่มีเงินรักษาประชาชน โดยไม่ได้ดูว่าอัตราการตายและการป่วยหนักน้อยกว่าประเทศที่รับคนไข้มานอนอยู่โรงพยาบาลรวมๆ กัน ไม่มีห้องแยก เช่น อิตาลี อิหร่าน มีอัตราการตายสูงที่สุดในโลก  ถึงเราจะปิดประเทศสามสัปดาห์ แต่พอเปิดประเทศเมื่อไร โรคนี้ก็จะกลับมาทันที เพราะประชาชนในประเทศยังไม่มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อตัวนี้ ดังนั้น เราอาจจะชะลอด้วยการปิดประตูกับประเทศที่มีคนติดเชื้อจำนวนมากๆ และทำใจว่า เราจะมีคนไข้ใหม่ที่ได้รับเชื้อแต่มีอาการไม่รุนแรง ด้วยการอธิบายไม่ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก ตัวอย่างเช่น คนอายุน้อย 19 คนที่ติดเชื้อจากสนามมวย ไม่มีใครมีอาการรุนแรง และเชื่อว่าคงมีหลายคนที่ได้รับเชื้อนี้แต่ตรวจไม่พบ เพราะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติเกิดขึ้น



          คนพูดว่า ในที่สุด คนส่วนใหญ่ในโลกจะต้องป่วยด้วยไวรัสตัวนี้ อันที่จริงคำพูดที่ถูกต้องคือ ในที่สุดคนส่วนใหญ่ในโลกที่เคยได้รับไวรัสตัวนี้ ส่วนหนึ่งป่วยอีกส่วนหนึ่งสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เอง


          ด้วยเหตุผลดังกล่าว  เราจึงควรคิดว่า ทำอย่างไรเราจะมีภูมิคุ้มกันที่ดี เช่น งานวิจัยที่พบว่า คนที่มีระดับวิตามินดีในเลือดปกติ มีโอกาสติดไวรัสน้อยกว่า หรือ วิตามินซีซึ่งมีหมอบอกว่าไม่กิน ไม่ฉีดเพราะไม่มีงานวิจัย (แต่การใส่ มาส์ก หรือฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก็ไม่มีงานวิจัยเช่นกัน) ควรจะเข้าใจหลักพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ว่า วิตามินซีมีความสำคัญในการสร้าง interferon alpha และ beta ที่ร่างกายใช้ต่อสู้ไวรัส ถ้าเรากินผักสีเขียวที่ไม่สุก เช่น ผักชีโรยหน้าทุกวัน การกินหรือฉีดวิตามินซีเสริมก็คงจะไม่จำเป็น แต่ความจริงคือ เรากินอาหาร frozen microwave และหลอกตัวเองว่า เราได้รับวิตามินเพียงพอ


          จะเห็นได้ว่า การชะลอการติดเชื้อเป็นสิ่งที่ดี เพื่อรอให้ชุมชนทั่วประเทศ เกิด herd immunity ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นเอง จากการได้รับเชื้อทีละน้อย และให้เวลาบุคลากรทางการแพทย์ ในการรับมือกับผู้ป่วย แต่ถ้าคิดว่า ปิดประเทศแล้วไวรัสจะหายวับไปภายในสามสัปดาห์ คงเป็นไปไม่ได้ครับ


          นอกจากนั้น ที่เคยอธิบายว่า การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ บ่อยๆ ทำไมจึงเกิดปัญหาในขณะที่มีการระบาด ต้องเข้าใจคำว่า clonal theory แปลว่า lymphocytes หนึ่งตัวสามารถสร้าง antibody ได้หนึ่งชนิด การป้องกันไวรัส ต้องใช้ antibody มากกว่าหนึ่งชนิด นั่นคือ ใช้ lymphocytes มากกว่าหนึ่งตัว เมื่อมีการติดเชื้อ หรือมีการกระตุ้นด้วยวัคซีน lymphocytes เหล่านี้ ก็จะแบ่งตัว สร้างภูมิคุ้มกันให้เรา แบบจำเพาะต่อเชื้อโรคที่เราฉีดเข้าไป แต่ปัญหาคือ ในการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เราต้องการ lymphocytes ทุกตัว ให้ฝึกในการสร้าง ภูมิคุ้มกันต่อไวรัสชนิดใหม่ แต่เผอิญ Lymphocytes ส่วนใหญ่ถูกใช้ไปต่อต้านไวรัสชนิดอื่น และไม่สามารถจะสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสชนิดใหม่ได้ เพราะอย่าลืมว่า lymphocyte หนึ่งตัว สร้างภูมิคุ้มกันได้เพียงชนิดเดียว


          ดังนั้น ผมจึงคิดว่า การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตอนนี้ เป็นการชะลอการเกิด herd immunity และไม่เห็นด้วย แต่ในอนาคตหากเราจะฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่กัน Coronavirus ผมก็ไม่ได้คัดค้าน แต่ต้องคิดดีๆ  ว่าเราไปลดภูมิคุ้มกันต่อไวรัสชนิดอื่นหรือไม่ ไม่ใช่พอหมดจาก Corona ก็มีไวรัส Toyota Honda ตามมาเรื่อยๆ


          ตอนแรก ว่าจะไม่พูดอะไร แต่พอเห็นคนแชร์เรื่องปิดประเทศสามสัปดาห์มากๆ เลยรู้ว่า คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด การป้องกัน คือการเกิดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ แบบอังกฤษ ต้องปล่อยให้คนได้รับเชื้อโรคทีละน้อย แบบช้าๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ