ข่าว

"สมชัย" แฉพิรุธส่งออก "หน้ากากฯ" กลางวง อนุกมธ.ฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" แฉอีก พบตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัย ถูกตบแต่ง ห่าง 7 วัน ตัวเลขลด 133 ตัน

 

               "สมชัย" แฉอีก พบตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัย ถูกตบแต่ง ห่าง 7 วัน ตัวเลขลด 133 ตัน "กมธ.ปราบโกง" จ่อเชิญ อธิบดีกรมการค้าภายใน กรมศุลฯ ป.ป.ง. ​แจงสัปดาห์หน้า "ธีรัจชัย" บอก ยังไม่สอบโยง ย้าย "วิชัย" หรือไม่

 

อ่านข่าว แจ้งความเว็บดังโก่งราคา "หน้ากากอนามัย"

 

               รัฐสภา - 19 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายธีรัจชัย พันธุมาศ กมธ.ฯ เป็นประธานการประชุม ซึ่งพิจารณาเรื่องสืบเนื่องตามที่ กมธ.ฯ มอบหมาย คือ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกระบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย ซึ่งได้เชิญ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ทนายความ เข้าให้ข้อมูล  ช่วงเวลา 13.30 น.

 

               ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาประชุม ทางอนุกมธ.ฯ​ไม่สามารถติดต่อนายอัจฉริยะได้ ทำให้นายธีรัจชัย ขอเลื่อนการให้ข้อมูลดังกล่าวของนายอัจฉริยะสัปดาห์หน้า 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการพิจารณาได้รับฟังข้อมูลจากนายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการอิสระ ฐานะที่ปรึกษากมธ. และเคยให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับกระบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย ให้ข้อมูลต่ออนุกมธ.ฯ โดยตั้งข้อสังเกตว่ามีการตบแต่งตัวเลขการส่งออก หลังจากตรวจสอบสถิติส่งออกจากเว็บไซต์ของกรมศุลกากร ประจำเดือนมกราคม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม กับตัวเลขวันที่ 19 มีนาคม พบว่าตัวเลขไม่ตรงกัน

 

               แบ่งเป็นตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัยประจำเดือน เมื่อวันที่ 11 มีนาคม จำนวน 5.993 ตัน แต่ตัวเลขเมื่อ 19 มีนาคม พบตัวเลข 3.326 ตัน หายไป เกือบ 3 ตัน และหน้ากากกันฝุ่น หรือ แก๊สพิษ ประจำเดือนมกราคม ตรวจสอบเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พบยอดส่งออก 186 ตัน แต่ตัวเลขเมื่อ 19 มีนาคม พบยอด 56 ตัน หายไป 130 ตัน 

 

               อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากปรักปรำว่ามีผู้กระทำผิด จึงขอให้กมธ. ตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง จากอธิบดีกรมการค้าภายใน และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

               "จากการตรวจสอบเอกสารการอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยออกนอกประเทศพบยอดการส่งออกระหว่างที่มีประกาศจากคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาตแบบหนังสืออนุญาตและวิธีการส่งออก

 

               ซึ่งหน้ากากอนามัย วันที่ 4 - 20 กุมภาพันธ์ พบว่ามีการยื่นคำขอส่งออกทั้งสิ้น 53 ล้านชิ้น และได้อนุมัติ อย่างไรก็ตามผู้อนุญาตให้เหตุผลว่า เป็นหน้ากากอนามัยลิขสิทธิ์ ไม่สามารถใช้ได้ภายในประเทศ แต่การส่งออกดังกล่าว ผมมองว่าต้องมีตัวอย่างสำแดงกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร"นายสมชัย ตั้งข้อสังเกต

 

               นายสมชัย กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นแล้ว จากบทสัมภาษณ์ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 30 มกราคม ระบุว่าโรงงานแห่งหนึ่งย่านปากเกร็ดมีหน้ากากอนามัยในสต๊อก 200 ล้านชิ้น และมีอีก 100 ล้านชิ้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจำเป็นต้องชี้แจง ประกอบหลักฐาน

 

               นอกจากนั้นจากอัตราการผลิตภายในประเทศ ที่รับทราบจากข่าวทั่วไปที่  11 โรงงานผลิตในไทย มีกำลังผลิตรวม 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน และต่อเดือนจะผลิตได้ที่ 36 ล้านชิ้น อย่างไรก็ตามแต่ละวันจะแจกจ่ายให้โรงพยาบาล 7 แสนชิ้น และร้านค้าที่รัฐกำกับเพื่อจำหน่ายประชาชน  5 แสนชิ้นต่อวัน 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังอนุกมธ.ฯ ให้สื่อมวลชนฟังข้อมูลของนายสมชัย เพียงเบื้องต้นก่อนจะเชิญออกจากห้องประชุม จากนั้นเวลา 16.00 น. นายธีรัจชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมกมธ.ฯ สัปดาห์หน้าจะเชิญรักษาการอธิบดีกรมการค้าภายใน, อธิบดีกรมศุลกากร และ เลขาธิการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ช.) เข้าให้ข้อมูล

 

               ส่วนกรณีตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจะพิจารณาถึงกรณีที่มีคำสั่งจากสำนักนายกฯ ย้ายนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกฯ หรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ