ข่าว

เลยปิดจุดผ่อนปรนและด่านผ่านแดนป้องกันแพร่ไวรัสโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ เลย ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ มีมติสั่งปิดจุดผ่อนปรนและด่านผ่านแดนถาวรตามแนวแม่น้ำเหือง - แม่น้ำโขง ไทย - ลาว 194 กม. สกัดแพร่ระบาดไวรัสโรคโควิด-19

 

               เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ถนนมลิวรรณ ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย  นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

อ่านข่าว - คาด 1 ปี คนไทยติดเชื้อ โควิด-19 ทะลุล้าน แต่ต้องรักษา 2 แสน

 

 

 

               ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยหลังการประชุมว่า เกี่ยวกับบริเวณชายแดนไทย - ลาว ที่มีแม่น้ำเหืองและแม่น้ำโขงเป็นพรมแดน 194 กม. นั้น ทราบว่าฝ่าย สปป.ลาว ก็ได้ทำการปิดจุดผ่อนปรนและด่านต่างๆ แล้ว รวมทั้งการเดินทางเข้า - ออกราชอาณาจักรทุกชนิด การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 ที่ประชุมฯ มีมติให้ปิดจุดผ่อน ปรนบ้านนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่ , จุดผ่อนปรนบ้านเหมืองแพร่ ต.นาแห้ว และ จุดผ่อนปรนบ้านนาข่า ต.ปากหมัน อ.ด่านซ้าย เพราะไม่มีระบบการบริหารจัดการตามหลักกระทรวงสาธารณสุข และไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งปิด ด่านผ่านแดนคกไผ่ ต.ปากชม อ.ปากชม และ ด่านผ่านแดนเชียงคาน ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน อีกด้วย

 

 

 

               คงเหลือไว้คือด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าลี่ บ้านนากระเซ็ง อ.ท่าลี่ หรือ สะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย - ลาว เท่านั้น เพื่อลดการเดินทางของประชาชน ยึดมติ ครม. 17 มีนาคม 2563 สำหรับผู้ที่ต้องการผ่านเข้าประเทศไทยเพื่อรักษาพยาบาล จะต้องมีหนังสือรับรองจากต้นทางมาแสดงในการเข้าประเทศไทย ออกให้ไม่เกิน 3 วัน กรอกข้อมูลที่พำนักเพื่อการติดต่อ หากพบมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือมีเชื้อ จะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ และมอบหมายให้อำเภอที่มีจุดผ่อนปรนและช่องทางเข้าออกประเทศจัดทำรายละเอียดข้อมูลและสถิติการเข้า - ออก ส่งรายงานให้สำนักงานจังหวัด เพื่อจัดทำคำสั่งและรายงานกระทรวงมหาดไทยทราบต่อไป

 

 

 

เลยปิดจุดผ่อนปรนและด่านผ่านแดนป้องกันแพร่ไวรัสโรคโควิด-19

 

 

 

เลยปิดจุดผ่อนปรนและด่านผ่านแดนป้องกันแพร่ไวรัสโรคโควิด-19

 

 

 

               ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวอีกว่า การดำเนินการทุกสิ่งทุกอย่างเรายึดประโยชน์และความปลอดภัยของประชาชนเป็นที่ตั้ง จะไปส่งผลกระทบกับประชาชนหรือฝ่ายใดบ้างต้องขออภัย การเข้า - ออกประเทศก็สัมพันธ์กับกับประเทศเพื่อบ้านที่ติดต่อกัน ส่วนด่านตรวจคนเข้าเมืองนากระเซ้ง หรือ สะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย - ลาว นั้นก็จัดเจ้าหน้าที่บุคลากรหลายฝ่ายเข้าปฏิบัติอย่างเข้มข้น ทั้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ฝ่ายปกครอง ตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร เป็นคณะทำงาน โดยมี ผบก.ภว.จ.เลย และนายแพทย์ สสจ.เลย ร่วมกำกับ ทั้งนี้ เพื่อสกัดกั้นเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ไม่ให้เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเลย

 

 

 

--------------------

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ