ข่าว

กทม.เตรียม 1,000 เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผย เตรียมพร้อมดูแลประชาชนรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในอนาคตที่มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดย กทม.เตรียมเตียงรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เอาไว้จำนวน 1,000 เตียง พร้อมรับมือในทุกๆด้าน

 

 

          18 มี.ค.2563-ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. และคณะ ได้พูดถึงเรื่องความพร้อม การดูแลประชาชนของกระทรวงสาธารณสุขว่า ตอนนี้มีแอพลิเคชั่นที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ทำเอาไว้เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนแบบเรียลไทม์ ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ สถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และคำแนะนำต่างๆ นั่นก็คือแอพที่มีชื่อว่า "COVID Tracker"

 

 

              ส่วนการดำเนินการหน่วยงานสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินมีภารกิจร่วมกับอาสากู้ภัยพร้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19ทันที และได้ทำแผนของบกลางแล้ว  เชื่อว่าภายใน 1-2 วัน จะมีทางเลือกมากขึ้นโดยการรักษาฟรีใช้สิทธิUCEP ปัจจุบันได้รับความร่วมมือกันของทั้งทางเอกชน และภาครัฐ 

 

 

                 ในส่วนของความพร้อมด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ทั้งหมดมีความมั่นใจในการไปซัพพอร์ตโรงพยาบาลต่างๆได้ เช่น ชุดป้องกันสารเคมี ได้มีการเซ็นสัญญาสั่งซื้อจากประเทศเวียดนามแล้ว และกำลังจะซื้อเพิ่มจากประเทศจีนอีก ส่วนอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้ออย่างหน้ากาก N95 ได้สั่งซื้อกับจีนแล้วตอนนี้มีการติดต่อเจรจากับบริษัทในประเทศไทยที่ผลิตเพียงเจ้าเดียวให้ขายให้กับรัฐมากขึ้น  ส่วนเรื่องยาเปิดให้องค์การเภสัชซื้อมาเติมอีกไม่ต้องหวั่นว่าจะไม่พอ

 

 

             สำหรับความพร้อมในการรักษาทุกภาคส่วนทั้งโรงพยาบาลเอกชนและ โรงพยาบาลในสังกัดกทม. ได้มีการพูดคุยหารือกัน  ใช้หลักการเดียวกันคือถ้ามีผู้ป่วยโควิด-19 มาพบแพทย์ก็จะต้องทำการรักษาทันที  ขณะนี้ในกทม.มีความพร้อมของเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 1,000 เตียง และในต่างจังหวัดก็จะต้องเตรียมตัวรองรับผู้ป่วยอย่างเช่นเดียว กทม.ด้วย เพราะอนาคตอาจมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น  

 

 

              นอกจากนี้ยังมีแผน 2 ที่เตรียมไว้ นั่นก็คือ การเตรียมโรงพยาบาลสนามเอาไว้กรณีที่มีผู้ติดเชื้อมากขึ้น  ซึ่งทุกหน่วยงานจะทำอย่างเต็มที่ ขอแค่ผู้ป่วยปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำและไม่ออกไปแพร่เขื้อให้กระจายวงกว้างต่อไป

 

 

                นายสาธิต ยังบอกอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ต้องดูแลรักษาผู้ป่วยทุกคน จึงมีการอนุมัติงบกลางให้เบี้ยเสี่ยงภัยทั้งแพทย์และพยาบาล และทำกรมธรรม์ให้เรียบร้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ