ข่าว

สหรัฐฯ พบไวรัสโรคโควิด-19 อยู่ในอากาศนับ ชม.บนพื้นผิวหลายวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วารสารการแพทย์เดอะนิวอิงแลนด์ (NEJM) ของสหรัฐฯ เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุดที่พบว่าไวรัสโคโรน่าก่อโรคติดเชื้อโควิด-19 ดำรงอยู่ได้นานหลายชั่วโมงในละอองลอยในอากาศ (aerosal) จนถึงหลายวันบนพื้นผิวต่างๆ

 

               คณะนักวิทยาศาสตร์ พบว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) หรือ ไวรัสโรคโควิด-19 (COVID-19) อยู่ในละอองลอยในอากาศได้นานสูงสุด 3 ชั่วโมง อยู่บนทองแดงได้นานสูงสุด 4 ชั่วโมง อยู่บนกระดาษลูกฟูกได้นานสูงสุด 24 ชั่วโมง อยู่บนพลาสติกและเหล็กกล้าไร้สนิมได้นานสูงสุด 2 - 3 วัน

อ่านข่าว - อนามัยโลกแนะนำผู้ป่วยโควิด-19 เลี่ยง ไอบูโพรเฟน

 

 

               การศึกษาข้างต้นของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐฯ ได้มอบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการคงสภาพ (stability) ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 และบ่งชี้ว่าผู้คนอาจได้รับเชื้อผ่านอากาศและหลังสัมผัสวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสดังกล่าว

               นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันฯ ซึ่งมาจากห้องปฏิบัติการเขาร็อกกี สังกัดสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) ทำการเปรียบเทียบว่าสภาพแวดล้อมมีผลกระทบต่อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 และไวรัสโคโรน่าก่อโรคซาร์สอย่างไรบ้าง

               ผลการศึกษาพบว่าไวรัสโคโรน่าก่อโรคซาร์สเป็นไวรัสโคโรน่าในมนุษย์ที่เกี่ยวพันใกล้ชิดกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 มากที่สุด ซึ่งถูกกำจัดด้วยมาตรการแกะรอยผู้ติดเชื้อและแยกโรคอย่างเข้มข้นจนไม่พบผู้ป่วยตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา

 

 

 

               ส่วนการศึกษาการคงสภาพของไวรัสโคโรน่าทั้งสองสายพันธุ์พบว่ามีพฤติกรรมคล้ายคลึงกันจนทำให้ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมโรคโควิด-19 กลายเป็นโรคระบาดขนานใหญ่กว่าโรคซาร์สอย่างมาก

               นักวิทยาศาสตร์พยายามจำลองไวรัสที่สะสมอยู่ในร่างกายผู้ติดเชื้อไปจนถึงไวรัสบนพื้นผิวต่างๆ ในครัวเรือนหรือโรงพยาบาล ที่เก็บจากการไอจามหรือการสัมผัสวัตถุ จากนั้นตรวจสอบว่าไวรัสยังคงแพร่เชื้อบนพื้นผิวเหล่านั้นได้นานเท่าไร

               การค้นพบครั้งนี้ตอกย้ำคำชี้แนะจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ที่ให้ปฏิบัติตามข้อควรระวังเหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019

               ข้อควรระวังดังกล่าวกอปรด้วยหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดคนที่เจ็บป่วย , หลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตา จมูก และปาก , อยู่แต่ในบ้านหากไม่สบาย , ใช้กระดาษทิชชูปิดจมูกและปากหากไอจาม ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรควัตถุและพื้นผิวที่สัมผัสเป็นประจำ

 

 

 

               อนึ่ง การศึกษาเกิดจากความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย มหาวิทยาลัยลอสแอนเจลิส และมหาวิทยาลัยพรินสตันของสหรัฐฯ

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ