ข่าว

รพ.ราชพฤกษ์ แจงแล้ว ไม่กักตัวคนไข้เข้าข่ายป่วยโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.ราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น ออกหนังสือชี้แจง หลังมีข่าวปล่อยคนไข้เข้าข่ายป่วยโควิด-19 ออกไปเดินในที่สาธารณะโดยไม่ให้อยู่ในห้องรอฟังผล ยืนยันโรงพยาบาลมีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล และดูแลอย่างดีไม่ให้มีการแพร่เชื้อ

 

                  จากกรณีที่มีการส่งข่าวและแชร์ข่าวทางออนไลน์ โดยระบุว่ามีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งติดถนนมิตรภาพ และเพิ่งสร้างใหม่ ปล่อยให้คนป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวังโควิด-19 ออกไปเดินช็อปปิ้งในเมืองและไปเที่ยวเล่นตามสถานที่สาธารณะ โดยไม่ได้มีการควบคุมตัวและเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคนั้น

                  อ่านข่าว สธ. เตรียม 7,000 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิด-19

 

 

 

                  ล่าสุด นายแพทย์ ธีระวัฒน์ ศรีนัดรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น ได้ออกหนังสือชี้แจงเรื่อง การมีผู้รับบริการเข้าตรวจหาการติดเชื้อ Covid-19 โดยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2563 ทางโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ได้มีมาตรการคัดกรองผู้ป่วยเพื่อหากลุ่มเสี่ยง และได้ทำการตรวจหาเชื้อ Covd-19 ทั้งสิ้นจำนวน 13 ราย ผลการตรวจพบว่าเป็นลบ (ปกติ) จำนวน 12 ราย

                  และเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 เวลา 11.04 น. ผู้รับบริการ 1 ราย เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวมาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อแวะทำธุระที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ผู้รับบริการมีภูมิลำเนาและอาศัยอยู่ในกรุเทพมหานคร แล้วจึงเดินทางต่อมาที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อขอรับการตรวจที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ ผู้รับบริการได้ติดต่อที่หน้าโรงพยาบาลและได้รับการตรวจที่ห้องตรวจที่มีอากาศภายในเป็นลบซึ่งอยู่ด้านหน้าอาคาร โดยไม่ได้เข้าไปภายในอาคารของโรงพยาบาลที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล jci และระหว่างรอผลการตรวจซึ่งต้องใช้เวลา 4 ชั่วโมง ทางโรงพยาบาลได้ให้ผู้รับบริการนอนรออยู่ในห้องตรวจที่มีอากาศภายในเป็นลบ แต่ผู้รับบริการได้ขอกลับไปรอฟังผลที่บ้าน (ผู้รับบริการมีบ้านพักส่วนตัวที่จังหวัดขอนแก่น แต่ไม่ค่อยได้อยู่อาศัย) โดยให้เหตุผลว่าอยู่บ้านคนเดียวและจะปฏิบัติตัวตามที่โรงพยาบาลแนะนำทุกประการ ทางโรงพยาบาลจึงได้โทรศัพท์ปรึกษาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และทางราชการ ได้อนุญาตให้กลับไปรอฟังผลที่บ้านได้ โดยให้รับคู่มือการดูแลตนเองที่บ้านไปด้วย ไม่มีการรับตัวคนไข้เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ตามที่เป็นข่าว

 

 

 

รพ.ราชพฤกษ์ ร่อนหนังสือชี้แจง หลังมีข่าวปล่อยคนไข้เข้าข่ายป่วยโควิด-19 ออกเดินเที่ยวเล่น

 

 

 

 

                  เมื่อผลการตรวจรอบแรกผิดปกติ ซึ่งจะต้องมีการยืนยันผลตรวจครั้งที่ 2 (ผลตรวจสุดท้าย) จากศูนย์ตรวจยืนยันในกรุงเทพฯ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อทราบผลตรวจผิดปกติครั้งแรกเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ของวันที่ 15 มีนาคม 2563 ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น จึงได้ดำเนินการให้ผู้รับบริการรายดังกล่าวเข้ารับการดูแลในโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นภายในวันเดียวกันนั้น ตามขั้นตอนการควบคุมโรคที่มีมาตรฐาน สามารถควบคุมการแพร่กระจายเชื้ออย่างมั่นใจได้ และตามที่มีข่าวว่าผู้รับบริการไปสถานที่สาธารณะต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่นระหว่างรอผลการตรวจ เป็นข่าวที่คลาดเคลื่อน

                  "เพื่อความมั่นใจในการใช้บริการของโรพยาบาลราชพฤกษ์ เราขอยืนยันในคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล (JCI) ที่โรงพยาบาลได้รับการรับรอง 1.ผู้ปวยกลุ่มเสี่ยง จะถูกแยกตัวไปตรวจที่ห้องตรวจที่มีอากาศภายในเป็นลบ (Negative Pressure Room) เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่อากาศภายนอก ซึ่งอยู่ด้านหน้าแผนกฉุกเฉิน (Emergency Room) ผู้ป่วยจะไม่ได้เข้ามาในพื้นที่ภายในอาคารของโรงพยาบาล

                  2.บุคลากรผู้ให้บริการของโรงพยาบาลทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง และได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกันตนเองขณะให้บริการผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงการติดเชื้อ Covd-19 อย่างเข้มงวด

                  3. ผู้ป่วยทุกรายที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน จะได้รับการป้องกันการติดเชื้อทุกชนิดตามมาตรฐานสากลในทุกๆด้านรวมทั้งอาคารโรงพยาบาลราชพฤกษ์ เป็นอาคารตัวอย่าง เรื่องการถ่ายเทอากาศและการเข้าถึงของแสงแดด สามารถลดโอกาสการติดเชื้อทางอากาศได้มาก ขอย้ำและขอยืนยันว่าโรพยาบาลราชพฤกษ์ มีความปลอดภัยจากการติดเชื้อ Covid-19 ในการใช้บริการของทุกๆท่าน เรามีความมุ่งมั่นในการให้บริการ และเป็นโรงพยาบาลมาตรฐานสากลที่ทุกๆคนมั่นใจได้" นายแพทย์ธีระวัฒน์ ชี้แจง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ