ข่าว

ประกาศปิดสถานศึกษาทั่วประเทศ ดีเดย์พรุ่งนี้วันแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศปิดสถานศึกษาทั่วประเทศ ดีเดย์พรุ่งนี้วันแรก

ครม. มีมติเห็นชอบให้สถานศึกษาทั่วประเทศ ในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ยุติการเรียนการสอน เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มพรุ่งนี้เป็นต้นไป

 

 

 

จากกรณีที่วานนี้ (16 มี.ค.63) แถลงผลประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ครั้งที่ 1 หลังใช้เวลาประชุมนาน 5 ชั่วโมงครึ่ง โดยที่ประชุมเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ว่าสถานการณ์ยังอยู่ในระยะที่ 2 ยังไม่ไปสู่ระยะที่ 3 ซึ่งเป็นการแบ่งระยะที่ทางการไทยกำหนดขึ้นเองเพื่อการบริหารจัดการ ทั้งนี้ ระยะที่ 3 จะใช้ต่อเมื่อคนไทยรับเชื้อกันเอง โดยสืบสาวราวเรื่องไม่ปรากฏว่าได้รับเชื้อมาจากประเทศที่เขาแพร่เชื้ออยู่ก่อน แต่เป็นการแพร่เชื้อกันเองของคนไทยที่ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ อีกทั้งต้องมีการแพร่เชื้อแบบนี้เป็นจำนวนมาก ไม่ใช่ปรากฏเพียงรายสองราย รวมถึงต้องปรากฏในหลากหลายพื้นที่

ขณะเดียวกันยังกำหนดเกณฑ์ในการสั่งปิดกิจการชั่วคราว ได้แก่ สถานที่ชุมนุมคราวละมาก ๆ เป็นกิจวัตร ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงสูง โดยมีกิจกรรมพูดจาปราศรัย มีการสัมผัส และสถานที่คับแคบ ได้แก่ มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน / โรงเรียนของรัฐและเอกชน /สถาบันกวดวิชา / สนามมวยทั่วประเทศ /สนามกีฬาที่มีการสัมผัสถึงกัน เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล / โรงภาพยนตร์

 

 

 

ส่วนร้านค้า-ร้านอาหาร ยังเปิดบริการได้ตามปกติ แต่ต้องมีมาตรการป้องกันรองรับ เช่น การตรวจวัดไข้ การมีเจลล้างมือ โดยจะมีการตรวจตราว่าสถานที่เหล่านี้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวได้หรือไม่ นอกจากนี้รัฐบาลเตรียมให้ข้าราชการทำงานที่บ้าน โดยทางกระทรวงจะต้องรายงานผลการปฏิบัติต่อ ครม. ทุก 7 วัน หรือเหลื่อมเวลาทำงานและทานข้าวกลางวัน เพื่อลดความแออัด และจัดสถานที่ให้นั่งห่างกันประมาณ 1 เมตร พรุ่งนี้ที่ประชุม ครม. จะมีความขัดเจนในรายละเอียดอีกครั้ง

 

 


 

ล่าสุดวันนี้ (17 มี.ค.63)กระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศให้ปิดสถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเริ่มมาตรการตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป เพื่อสกัดไวรัสโควิด-19 ไม่ให้แพร่กระจายไปในวงกว้าง โดยในประกาศระบุว่า

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด มีการแพร่ระบาดในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ศธ. ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตของนักเรียนนักศึกษาที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว

 

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 9 ของระเบียบ ศธ.ว่าด้วยปีการศึกษาการเปิดและปิดสถานศึกษา พ.ศ.2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2558 จึงให้สถานศึกษาทุกแห่งของรัฐและเอกชนทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งอยู่ในสังกัดและในกำกับของศธ.ปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมเป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

 

 

ทั้งนี้ในระหว่างที่สถานศึกษาต้องปิดเรียนด้วยพิเศษดังกล่าว หากมีความจำเป็นให้ส่วนราชการต้นสังกัดกำหนดแนวทางแก้ปัญหาให้สถานศึกษาจัดให้มีการเรียนในรูปแบบอื่นโดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียน

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ