ข่าว

ทรัมป์รับครั้งแรก เศรษฐกิจอาจถดถอย ยังคุมโควิด-19 ไม่ได้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำสหรัฐ เผยคู่มือรับสถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19 ขอให้ผู้สูงอายุอยู่แต่ในบ้าน เลี่ยงฝูงชน ยอมรับครั้งแรกกระทบเศรษฐกิจอาจถึงขั้นถดถอย

 

                               ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 น่าจะขยายตัวต่อไปอีกระยะ และคงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าทุกอย่างจะกลับสู่สภาวะปกติ

อ่านข่าว-ทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติสู้โควิด-19

 

                               ในการแถลงข่าวในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ( 16 มี.ค.)  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยคู่มือรับสถานการณ์ระบาดสำหรับอเมริกา โดยรวบรวมคำแนะนำต่างๆ สำหรับประชาชนให้ปฏิบัติตาม หวังชะลอการแพร่กระจายของไวรัสใน 15 วัน

                               คำแนะนำในคู่มือ เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐเคยประกาศออกมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น  ให้หลีกเลี่ยงการชุมนุมมากกว่า 10 คน และการเข้าไปใช้บริการในบาร์ ร้านอาหาร หรือศูนย์อาหาร  และไม่ควรเดินทาง หากไม่จำเป็น รวมทั้งการแนะนำให้ผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาสุขภาพอยู่แต่ในบ้านและห่างจากผู้คนภายนอก

 

 

 

                               โรงเรียนหลายแห่งเริ่มหยุดเรียนตั้งแต่วันจันทร์นี้ ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นใน นครลอสแองเจลิส และนครนิวยอร์ก ประกาศสั่งปิดสถานที่ที่มีการชุมนุมของคนเช่น โรงภาพยนตร์ และสั่งให้ภัตตาคารและร้านอาหาร ให้บริการแบบนำกลับบ้าน หรือ ส่งถึงบ้านเท่านั้น


                               เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลคิดว่าสถานการณ์การระบาดใหญ่ทั่วโลกนี้จะดีขึ้นเมื่อใด ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า วิกฤตินี้น่าจะผ่านพ้นไปได้ในเดือนกรกฎาคม หรือเดือนสิงหาคม หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน นอกจากนี้ ทรัมป์ ซึ่งแถลงข่าวด้วยท่าทีเคร่งขรึมที่สุดตั้งแต่แถลงวิกฤติไวรัสมา ยังยอมรับเป็นครั้งแรกว่า โควิด-19 อาจฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย อีกทั้งยอมรับด้วยว่า สถานการณ์ไวรัสในสหรัฐหรือทั่วโลก ยังไม่สามารถควบคุมได้ แต่ ณ เวลานี้ ยังไม่มีแผนจำกัดการเดินทางในประเทศ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ