ข่าว

(คลิป)"ชวน"เผยเจ้ากรมสวัสดิการประชุมกมธ.ก่อนไปสนามมวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน"ระบุมีอำนาจสั่งให้กมธ.แต่ละคณะงดประชุมได้ ขอเป็นดุลพินิจประธานฯ เผยเจ้ากรมสวัสดิการประชุมกมธ.ก่อนไปสนามมวย

 

16 มีนาคม 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยของรัฐสภา ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ในช่วงของการปิดสมัยประชุมจะไม่มีการประชุมในส่วนที่มีสมาชิกมาร่วมประชุมจำนวนมาก จะมีเพียงระดับกรรมาธิการที่ยังมีการประชุมอยู่ แต่จำนวนกรรมาธิการในแต่ละคณะมีจำนวนไม่มาก ดังนั้นจึงให้เป็นดุลพินิจของประธานกรรมาธิการแต่ละชุดที่จะวินิจฉัยว่าควรจะมีการประชุมต่อไปหรือไม่ 

อ่านข่าว  กองทัพระทึกอีก 1 ใน 5 เสือทบ.เสี่ยงโควิด-19

สู้โควิด-19“ธรรมนัส"เต้นฮูล่าฮูป รอผลรอบสอง

ระบาดไม่หยุด“สุชาติ”แนะรัฐขยายโอกาสตรวจเชื้อโควิด-19 

"สมศักดิ์"แฉหน้ากากเจ้าปัญหาโยงนักการเมืองฟัดกันเอง

ยืนยัน"พล.ต.ราชิต"เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกติดโควิด-19

 

 

ส่วนที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางส่วนเรียกร้องให้มีการสั่งให้หยุดประชุมกรรมาธิการนั้น ก็เป็นสิทธิของกรรมาธิการที่สามารถทำได้ ว่าจะประชุมต่อ หรือไม่ประชุมต่อก็ได้ แต่หากกังวลว่าเวลาที่เหลืออยู่เกรงว่าจะไม่เพียงพอในการพิจารณา ก็สามารถขออนุมัติประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอขยายเวลาได้ โดยไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากที่ประชุมสภา เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงปิดสมัยประชุม แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของประธานสภาฯนั้นมีอำนาจที่สามารถจะสั่งให้กรรมาธิการงดการประชุมได้ 

 

ทั้งนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการมีการเชิญบุคคลภายนอกเข้ามาชี้แจง ว่า เบื้องต้นทางสภาได้มีการคัดกรองทางเข้า มีการตรวจวัดไข้ และให้เจลล้างมือ ถือว่าเป็นการป้องกันเบื้องต้น ซึ่งหากคนที่มีอาการป่วยก็จะโดนเจ้าหน้าที่สกัดไว้ก่อน แต่สำหรับกรณีที่ไม่แน่ใจ ให้ทางกรรมาธิการเป็นผู้พิจารณา แต่ตนจะมีการเน้นย้ำไปยังกรรมาธิการอีกครั้ง

 

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกได้เดินทางเข้ามาร่วมประชุมกับกรรมาธิการนั้น นายชวนบอกว่า ได้ติดตามข้อมูลดูอยู่ แต่เบื้องต้นวันเวลาที่เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกเดินทางมาร่วมประชุมนั้น เป็นวันก่อนที่จะเดินทางไปสนามมวย 1 วัน ไม่ได้เดินทางมาหลังจากกรณีไปติดเชื้อจากสนามมวย ดังนั้นวันเวลาก็น่าจะยืนยันได้ว่าคงไม่ใช่ติดเชื้อก่อนแล้วมาที่สภา แต่อย่างไรก็ตามจะมีการเตือนกรรมาธิการให้ระมัดระวังการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ

 

นอกจากนี้ ในวันนี้ทางสภาได้มีการออกกฎกำหนดใช้จุดแถลงข่าวเป็นจุดสัมภาษณ์เพียงจุดเดียว โดยไม่อนุญาตให้มีการยืนสัมภาษณ์บริเวณอื่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ