ข่าว

ดัชนีหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ (16-20 มี.ค.)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดัชนีหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ (16-20 มี.ค.)

          ดัชนีหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ (16-20 มี.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่ามีแนวรับที่ 1,085 และ 1,040 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,165 และ 1,200 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ รายละเอียดของกองทุนพยุงหุ้น การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ สถานการณ์ราคาน้ำมัน และสถานการณ์การระบาดของไวรัส Covid-19

           ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน และยอดขายบ้านมือสองเดือน ก.พ. ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น ยอดค้าปลีกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ม.ค.-ก.พ.ของจีน รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน ก.พ.ของยูโรโซนและญี่ปุ่น

   

    อย่างไรก็ตาม ทิศทางต่อไปจะต้องดูตลาดหุ้นต่างประเทศเป็นหลัก เพราะตลาดต่างประเทศเป็นตัวชี้นำตลาดหุ้นไทย รวมถึงต้องติดตามมาตรการเพิ่มเติมที่จะออกมาทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย อาทิ จีน ที่ประกาศปรับลดดอกเบี้ยอัตราเงินสดสำรองของธนาคารพาณิชย์ จาก 1.5% เหลือ 1% ซึ่งจะทำให้ธนาคารนำเงินไปปล่อยกู้ได้มากขึ้น พร้อมกับการอัดฉีดเงินเข้าระบบกว่า 80,000 ล้านบาท เป็นต้น

       ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบันดัชนีปรับฐานลงรวมกว่า 461 จุด หรือประมาณ 29.4% นั่นทำให้เชื่อว่าจะเกิดการปรับลดประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทยในปี 2563 ลดลงไป 14.6% จากปัจจุบันคาดอยู่ที่ 8.54 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะอยู่ประมาณ 1 ล้านล้านบาท หากการเติบโตของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยปี 2563 อยู่ที่ 1.6%

นอกจากนี้ ยังขึ้นอยู่กับแนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 จะดีขึ้นเหมือนกับจีนที่สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อใด และบางประเทศมีมาตรการที่เฉียบขาดในการควบคุมการติดเชื้อ โดยประกาศปิดประเทศ เช่น อิตาลี และอินเดีย ประกาศห้ามต่างชาติเดินทางเข้าประเทศจะแก้ไขสถานการณ์ได้หรือไม่ โดยรวมหากจำนวนผู้ติดเชื้อนอกจีนเริ่มเพิ่มขึ้นในอัตราน้อยลงเหมือนจีน เชื่อว่าตลาดหุ้นมีโอกาสฟื้นตัวแรงเหมือนในอดีตที่ผ่านมาได้ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ