ข่าว

 เงินบาทเปิด 31.75 ตลาดผันผวนหนัก หลังเฟดลดดอกเบี้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เงินบาทเปิด 31.75 ตลาดผันผวนหนัก หลังเฟดลดดอกเบี้ย

         ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันที่ 16 มี.ค. ที่ระดับ 31.75 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.80 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 31.60-32.00 บาทต่อดอลลาร์  ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุนบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ระบุว่าในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ตลาดการเงินผันผวนอย่างหนักหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด มีมติฉุกเฉิน “ลดดอกเบี้ย” อีก 1.00% ลงมาที่ระดับ 0.00-0.25% และประกาศว่าจะมีการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและ MBS อีก 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติตลาดการเงินในตอนนี้ 

แต่ล่าสุด ตลาดฟิวเจอร์ในสหรัฐกลับไม่ได้ตอบรับในเชิงบวกและดูจะมีความกังวลกับภาพรวมเศรษฐกิจในอนาคตมากขึ้น และต้องจับตาอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้  

 

อย่างไรก็ดี ในระยะสั้นเราเชื่อว่าการลดดอกเบี้ยจากค่อยๆ ส่งผลกระทบกับตลาดการเงินทีละจุด เริ่มตั้งแต่ทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งตามทฤษฎีควรอ่อนค่าลง แต่ในช่วงที่ผ่านมากลับแข็งค่าเนื่องจากนักลงทุนสถาบันบางส่วนขาดสภาพคล่อง ดังนั้นด้วยการลดดอกเบี้ยอีก 1.00% และการใช้นโยบาย QE ควรเห็นปัญหานี้หมดไปและดอลลาร์ควรอ่อนค่าลงเป็นสัญญาณแรก

ต่อมาก็ต้องจับตาไปที่ทิศทางของบอนด์ยีลด์สหรัฐและราคาทองคำ ซึ่งด้วยนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายนี้ น่าจะทำให้ยีลด์พันธบัตรรัฐบาลในฝั่งของสหรัฐปรับตัวลงทั้งหมด หนุนให้ทองคำปรับตัวขึ้นพร้อมกับสกุลเงินเอเชียด้วยภาพการเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe haven) 

หลังจากนั้นก็ต้องติดตามทิศทางของตลาดหุ้นเอเชีย ซึ่งควรจะเป็นสินทรัพย์เสี่ยงที่ได้รับแรงหนุนมากที่สุด (Risk-On asset) เนื่องจากเป็นภูมิภาคเดียวที่ปัญหาไวรัสเริ่มชะลอตัวลงบ้างแล้ว ต่างกับฝั่งสหรัฐที่ยังต้องรอให้นักลงทุนกลับมากล้าเปิดรับความเสี่ยง 

ส่วนของเงินบาทเชื่อว่ามีโอกาสผันผวนต่อเนื่องเพราะสภาพคล่องอยู่ในระดับต่ำ โดยในปัจจุบันมีเพียงธนาคารต่างประเทศที่เข้ามาเก็งกำไรในค่าเงินบาท ขณะที่ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกอยู่ในภาวะระมัดระวังตัวสูง เงินบาทจึงอาจปรับตัวผันผวนได้ตามทิศทางของค่าเงินภูมิภาค อย่างไรก็ดีเชื่อว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดครั้งนี้จะส่งผลหนุนให้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าได้เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในระยะยาว

 

กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.20 ถึง 32.20 บาทต่อนดอลลาร์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ