ข่าว

ญี่ปุ่นยันจัดโอลิมปิกตามกำหนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันพร้อมจัดศึกโอลิมปิก เกมส์ 2020 ตามกำหนดเดิม พร้อมมั่นใจรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19ได้

 

 

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวอย่างหนักว่ามหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ หรือ โอลิมปิก เกมส์ 2020 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม - 9 สิงหาคมจะต้องถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกซึ่งอยู่ในขั้นวิกฤติขณะนี้โดยเฉพาะในทวีปเอเชีย และยุโรป

 

 

ส่วนในประเทศญี่ปุ่นเองก็พบผู้ติดเชื้อแล้วถึง 1,400 ราย และเสียชีวิตอย่างน้อย 28 ราย รวมไปถึงการแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิก เกมส์ ในหลายๆชนิดกีฬาที่ประเทศสหรัฐ เช่น มวยปล้ำ ,พายเรือ และกระโดดน้ำ ต้องเลื่อนออกไปทำให้มีเปอร์เซนต์สูงที่ “โตเกียว เกมส์” จะไม่สามารถจัดตามกำหนดเดิมได้

 

ถึงกระนั้น ชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่าพวกเขาพร้อมจะจัด โอลิมปิก เกมส์ 2020 ตามกำหนดเดิมพร้อมแผนป้องกันเชื้อไวรัสมรณะดังกล่าว โดยระบุว่า “เราจะเอาชนะการแพร่กระจายของโรคระบาดที่เกิดขึ้น และจัดการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ตามแผนแบบไร้ปัญหา”

 

ญี่ปุ่นยันจัดโอลิมปิกตามกำหนด

 

อย่างไรก็ตาม อาเบะ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการตัดสินใจสุดท้ายว่า โอลิมปิก เกมส์ ครั้งนี้จะสามารถจัดได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)

 

ขณะที่ เซโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีโอลิมปิกญี่ปุ่น เผย ยังไม่มีการพิจารณาถึงเรื่องการเลื่อนการแข่งขัน หรือยกเลิก โอลิมปิก เกมส์ 2020 แต่อย่างใด โดยระบุว่า “ทุกฝ่ายกำลังพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อไม่ให้นักกีฬา และผู้เกี่ยวข้องเกิดความสับสนเกี่ยวกับเรื่องนี้ (เลื่อน หรือยกเลิกการแข่งขัน)”

 

ทั้งนี้มีการคาดกันว่าญี่ปุ่นใช้งบประมาณในการจัด โอลิมปิก เกมส์ 2020 ไปแล้วกว่า 1.35 ล้านล้านเยน (ราว 4 แสนล้านบาท) ซึ่งหากมีการเลื่อน หรือยกเลิกการแข่งขันจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศอย่างหนัก
  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ