ข่าว

อย่าไปผิดที่ ศาลแขวงพระนครเหนือ ย้ายชั่วคราวไปศูนย์ราชการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลแขวงพระนครเหนือ ย้ายชั่วคราวไปศูนย์ราชการ เริ่มจันทร์ 16 มี.ค.นี้"เลขาฯ ศาลยุติธรรม"เผย สถานที่พร้อมให้บริการ 100% รอก่อสร้างอาคารใหม่ ถ.รัชดาฯ 2 ปีย้ายกลับ ด้าน"โฆษก" เผย ตัวเลขคดีเข้าศาลแขวงเหนือไม่น้อยกว่า  3 หมื่น ส่วนเขตอำนาจศาลเช็คได้ผ่านเว็บ

 

15 มีนาคม 2563 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยภายหลังเมื่อวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปตรวจความพร้อมด้านสถานที่สำหรับใช้เป็นที่ทำการชั่วคราวของศาลแขวงพระนครเหนือ ณ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคาร A ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นครั้งสุดท้าย  

 

ทั้งนี้เพื่อเตรียมเปิดให้บริการประชาชนเต็มรูปแบบในวันจันทร์ที่ 16 มีนาคมนี้ ว่า จากการตรวจสถานที่ทำการชั่วคราวของศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ศูนย์ราชการฯอาคาร A นั้นมีความพร้อม 100 % แล้วในการให้บริการประชาชน และจะเริ่มเปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 มีนาคมนี้

 

โดยสาเหตุที่ต้องย้ายสถานที่ทำการของศาลแขวงพระนครเหนือเป็นการชั่วคราวนั้น จากที่ตั้งเดิมถนนรัชดาภิเษก ไปยังศูนย์ราชการฯ อาคาร A ถ.แจ้งวัฒนะ สืบเนื่องจากจะมีการปรับปรุงก่อสร้างอาคารศาลแขวงพระนครเหนือใหม่ จากหลังเดิมที่ตั้งบน ถ.รัชดาภิเษก ที่ได้มีการทำสัญญาดำเนินโครงการก่อสร้างแล้วระยะเวลาก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 2 ปีนับจากเดือน มี.ค.2563 เป็นต้นไป

 

 

อย่าไปผิดที่ ศาลแขวงพระนครเหนือ ย้ายชั่วคราวไปศูนย์ราชการ

 

 

อย่างไรก็ตามการย้ายสถานที่ทำการของศาลแขวงพระนครเหนือ ไปยังศูนย์ราชการฯ อาคาร A เป็นการให้บริการด้านคดีกับคู่ความ ในสถานที่ทำการดังกล่าวเป็นการชั่วคราวเท่านั้น เมื่ออาคารหลังใหม่แล้วเสร็จศาลแขวงพระนครเหนือก็จะย้ายกลับมายังที่ตั้งเดิม ถ.รัชดาภิเษก

 

ดังนั้นขอแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อจะสะดวกในการเดินทางมาติดต่อราชการศาลแขวงพระนครเหนือที่ทำการชั่วคราว ถ.แจ้งวัฒนะ ที่จะเริ่มเปิดทำการตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 16 มีนาคมนี้ โดยสถานที่ตั้งจะอยู่พื้นที่โซนเดียวกับศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง , ศาลล้มละลายกลาง และศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ 

 

อย่าไปผิดที่ ศาลแขวงพระนครเหนือ ย้ายชั่วคราวไปศูนย์ราชการ

 

 

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยสถิติคดีในภาพรวมของศาลแขวงพระนครเหนือปี 2562 ว่า ศาลแขวงพระนครเหนือรับพิจารณาคดีแพ่ง จำนวน 2,471 คดี,คดีคุ้มครองผู้บริโภค (แพ่ง) จำนวน 13,509 คดี และคดีอาญา 9,047 คดี รวมคดีที่รับใหม่มีจำนวนทั้งสิ้น 25,027 คดี

 

ขณะที่ในส่วนของคดีค้างเก่าจากปี 2561 มีจำนวน 5,190 คดี รวมคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลแขวงพระนครเหนือ มีจำนวนทั้งสิ้น 30,217 คดี 

 

 

อย่าไปผิดที่ ศาลแขวงพระนครเหนือ ย้ายชั่วคราวไปศูนย์ราชการ

 

 

ทั้งนี้ศาลแขวงพระนครเหนือ มีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีแพ่งที่มีทุนทรัพย์ไม่เกิน 300,000 บาท และคดีอาญาที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งโทษจำคุกหรือปรับอย่างใดอย่างหนึ่งจะเกินจากที่กำหนดไม่ได้ มีอำนาจการพิจารณาพิพากษาคดีดังกล่าวที่อยู่ในเขตวังทองหลาง , เขตห้วยขวาง , เขตจตุจักร , เขตดินแดง , เขตบางกะปิ , เขตบางซื่อ , เขตบึงกุ่ม , เขตลาดพร้าว 

 

อย่างไรก็ดี เพื่อความสะดวกของคู่ความและประชาชนในการสืบค้นหาเขตอำนาจของศาลต่างทั่วประเทศ สำนักงานศาลยุติธรรมยังได้นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการค้นหาเขตอำนาจศาลผ่านระบบออนไลน์ จากชื่อศาลหรือเขตพื้นที่ในการค้นหา สามารถใช้งานได้ที่ https://pubdata.coj.go.th/jurisdiction/

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ