ข่าว

"สาธิต" ชี้ "จิตสำนึก-ความร่วมมือ" ช่วยคุมโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาธิต" รมช.สาธารณสุข ยังไม่รู้ "แมทธิว ดีน - เซียนมวย" ป่วยโควิด-19 ชี้ปกปิดข้อมูลผู้ป่วยเป็นไปตามก.ม. มั่นใจ "กรมควบคุมโรค" มีมาตรการสืบประวัติเพื่อคุมการแพร่กระจาย ชี้ "ความร่วมมือ-จิตสำนึก" ช่วยคุมการระบาดได้

 

                วันนี้ (13 มีนาคม 2563) ภายหลังที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานรณรงค์สื่อสารความรอบรู้ด้านสุขภาพเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (COVID-19) ที่โรงแรมแกรนด์เซนเตอร์พ้อย ซอยทองหล่อ 10 ถนนทองหล่อ แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีที่แมทธิว ดีน ออกมาโพสต์เปิดเผยว่าตัวเองติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 นั้น

                อ่านข่าว สธ.คลอดประกาศ 2 ฉบับ ห้าม รพ. ปฏิเสธรักษา ผู้ป่วยโควิด-19

 

 

 

                นายสาธิต กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อมูลในส่วนนี้ เนื่องจากการรายงานผลในแต่ละวันจะรายงานเพียงเพศและอายุ ไม่เปิดเผยชื่อ ซึ่งในกฎหมายจะไม่สามารถเปิดเผยชื่อผู้ป่วยได้ ถ้าตัวแมทธิว ดีน ออกมาพูดเอง แสดงว่าเขายอมเปิดเผยชื่อด้วยตัวเอง

                ส่วนกรณีที่มีประชาชนไปดูมวยที่เวทีราชดำเนิน แล้วบอกว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนั้น นายสาธิต กล่าวว่า ผมมีความเชื่อมั่นว่าทุกข้อมูลที่มีผู้ป่วยติดเชื้อ จะต้องบอกเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคทั้งหมด ทางกรมควบคุมโรคจะต้องสืบย้อนหลังว่าผู้ป่วยรายนั้นๆ ไปที่ไหนอย่างไรบ้าง จะตีวงหรือดำเนินการอย่างไร จะใช้หลักว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ก็จะต้องไปกักตัวที่บ้าน และคนนั้นจะต้องให้ความร่วมมือที่จะบอกอาการในทุกวันว่าเป็นไข้หรือไม่

 

 

"สาธิต" ชี้ "จิตสำนึก-ความร่วมมือ" ช่วยคุมโควิด-19

 

 

                ส่วนผู้ที่ไม่ยินยอมกักตัวเองอยู่ในบ้านจะมีการดำเนินการอย่างไรนั้น นายสาธิต เปิดเผยว่า มี 2 เรื่องคือ สำนึกของคนที่น่าจะรู้ตัวเองว่ามีความเสี่ยง ซึ่งไม่ได้มาจาก 4 ประเทศที่เราประกาศเป็นเขตติดต่อ ถ้าเขาไม่มีสำนึก หากพบและมีข้อมูล ผมก็จะไปพบและไปรณรงค์กับเขาว่าควรจะมีสำนึกต่อสังคม ตัวเอง และคนในครอบครัว ส่วนคนที่มาจาก 4 ประเทศแล้วไม่กักตัว เขาจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องลงโทษ

                นายสาธิต กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากรมควบคุมโรคมีการตรวจสอบย้อนหลังว่าผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง จะไปสัมผัสกับใครเท่าไหร่ อย่างไร โดยจะต้องตรวจสอบจากข้อมูลจากผู้ติดเชื้อ หรือผู้ที่อยู่ใกล้เคียง และจะทำการตรวจสอบย้อนหลังกลับไปในทุกส่วน ที่ผ่านมาได้ไปตรวจสอบและจัดการได้ครบ เหลือในเคสนี้จะต้องไปติดตาม ยกตัวอย่างที่ จ.ระยอง มีผู้ติดเชื้อ 1 ราย ไปนั่งอบรมในห้องสัมมนา มีผู้ร่วมสัมมนา 40 คน โดย 40 คนนั้นจะต้องถูกติดตามและไปกักตัวอยู่ที่บ้าน และตรวจไข้ทุกวัน ให้ครบ 14 วัน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ