ข่าว

พรรคเล็กขอความเห็นใจเลื่อนลำดับส.ส.ให้สภาฯครบ 500

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ร้องผู้ตรวจฯ ส่งตีความรัฐธรรมนูญ ให้กกต.เลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อ แทนที่"อนาคตใหม่"ที่ถูกยุบ อ้างรธน.กำหนดให้มีส.ส.ในสภาฯ 500 คน

 

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  12 มีนาคม 2563 นายสาธุ อนุโมทามิ ประธานกลุ่มสามัคคีสร้างชาติ และหัวหน้าพรรคพลังไทยดี พร้อมด้วยตัวแทนพรรคการเมืองอีก 7 พรรค เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน  

 

ทั้งนี้เพื่อขอให้เสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลปกครอง ตีความหลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้คำนวณหรือเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำให้ส.ส.บัญชีรายชื่อหายไป จำนวน 11 คน ไม่ครบ 150 คน 

 

ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 83 กำหนดไว้ว่า จะต้องมีส.ส.แบบแบ่งเขตจำนวน 350 คน และแบบบัญชีรายชื่อจำนวน 150 คน และมาตรา 84 ที่บัญญัติว่าจะต้องดำเนินการตามมาตรา 83 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 (6) ที่ระบุว่าให้พรรคการเมืองที่มีเศษจากการคำนวณมากที่สุดได้รับการจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเพิ่มอีก 1 คน ตามลำดับจนครบ 150 คน


นายสาธุ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มีการยื่นร้องเรียนพรรคการเมือง 32 พรรค เกี่ยวกับการกู้ยืมเงิน หากในอนาคตมีผลทำให้พรรคถูกยุบ ก็จะทำให้ส.ส.หายไปถึง 50 คนผลกระทบก็จะตามมา เพราะจะทำให้จำนวนส.ส.ในสภาฯหายไป ดังนั้นจึงต้องเริ่มดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนเพื่อให้เกิดบรรทัดฐาน 

 

ซึ่งตามกฎหมายที่กำหนดว่า 1 ปีนั้นสามารถคำนวณคะแนนส.ส.ได้ แต่หากพ้นจาก 1 ปีไปแล้ว จะคำนวณไม่ได้ แต่การเลื่อนลำดับสามารถทำได้ตลอด เพื่อให้มีส.ส.ครบตามจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนด นอกจากนี้ยังไม่อยากให้เกิดความเสียหายหากมีการลงมติแล้วคะแนนก้ำกึ่งในสภาฯ จะทำให้ระบบรัฐสภาเสียหาย ประกอบกับการที่พรรคการเมืองอื่นๆได้รับคะแนนเสียง จากประชาชนในการเลือกตั้งก็ถือว่าเป็นตัวแทนของประชาชน จึงไม่อยากให้เกิดกรณีเสียงตกน้ำเพราะยังมีพรรคการเมืองอีกจำนวนมากที่ได้รับคะแนนจากประชาชน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ