ข่าว

สื่ออ้างทหารเกาหลีเหนือเสียชีวิต 180 นายจากโรคโควิด-19 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อเกาหลีใต้อ้างไวรัสโรคโควิด-19 คร่าทหารเกาหลีเหนือเป็นเบือ ส่วนใหญ่ใกล้ชายแดนจีน อีกหลายพันถูกกักกัน แต่ทางการบอกไม่มีโรคนี้ในประเทศ


  

                         “เดลีย์ เอ็นเค” สื่อออนไลน์ในเกาหลีใต้ที่จับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ รายงานว่าไวรัสโรคโควิด-19 คร่าชีวิตทหารเกาหลีเหนือช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์อย่างน้อย 180 ราย ขณะอีก 3,700 คนกำลังถูกกันโรค 

 

                       ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพของใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือกักประชาชนเกือบ 1 หมื่นคน เพื่อเฝ้าระวัง แต่ปล่อยตัวแล้วเกือบ 4,000 คน เนื่องจากไม่มีอาการ  

                       เดลีย์ เอ็นเค อ้างรายงานที่โรงพยาบาสาขาต่างๆในกองทัพ จัดทำส่งผู้นำกองทัพเมื่อ 6 มี.ค.  ว่า ทหารราว 180 นายที่เสียชีวิตนั้น ส่วนใหญ่ประจำการบริเวณชายแดนจีน-เกาหลีเหนือ ที่จังหวัดพย็องกันเหนือ ชาคัง เรียงกัง และจ.ฮัมคย็องเหนือ 

                       ผู้นำกองทัพสั่งให้โรงพยาบาลในสาขาต่างๆ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนทหารที่เสียชีวิต หลังจากมีไข้สูง ปอดอักเสบ วัณโรค หอบหืด หรือไข้หวัด และให้รายงานจำนวนทหารที่ถูกกักโรคด้วย หลังได้รับรายงาน ผู้บัญชาการทหารสั่งให้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อป้องกันเชื้อแพร่ลาม   

                       อีกด้านหนึ่ง นักการทูตหลายสิบคน พากันเดินทางออกจากกรุงเปียงยางเมื่อวันจันทร์ ( 9 มี.ค.) หลังถูกกักกันเข้มงวดหลายสัปดาห์ เพิ่งครบกำหนดและยกเลิกเมื่อ 2 มีนาคม 

                       การบังคับกักกัน เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันไว้รัสอย่างเกินเลยไปจากสถานการณ์  เยอรมนีจึงเรียกปิดสถานทูต ตามด้วยฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์  และโยกนักการทูตไปที่เมืองวลาดิวอดสต็อก ประเทศรัสเซีย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ