ข่าว

จริงหรือไม่ โรคโควิด-19 เหมือนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงหรือไม่ โรคโควิด-19 เหมือนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

 

 

 

 

 

ขณะจีนและหลายประเทศทั่วโลกเผชิญภัยคุกคามจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ข้อวิตกและข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับโรคผุดขึ้นมากมาย บางส่วนอาจตื่นตระหนกไม่ทันคิด บางส่วนก็เหมารวมลดความสำคัญจนไม่ระแวดระวังตัว

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ นิวส์ เมื่อวันพุธ (4 มี.ค.2563) กล่าวถึงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น “ไข้หวัดใหญ่โคโรนา” (corona flu) และขณะแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า เขาบอกว่าไวรัสโคโรนา “ก็เหมือนไข้หวัดใหญ่” โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เหมือนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจริงหรือไม่? และเราควรบอกต่อเรื่องนี้อย่างไร?

 

จริงหรือไม่ โรคโควิด-19 เหมือนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ประการที่ 1 องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าสาเหตุของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลนั้นแตกต่างกัน แม้ผู้ป่วยอาจมีอาการของโรคคล้ายคลึงกัน โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่วนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเกิดจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ การยืนยันโรคต้องทดสอบในห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม เพราะผู้ป่วยทั้งสองโรคต่างมีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจอย่างไข้ ไอ และน้ำมูกไหลเหมือนกัน

 

 

ประการที่ 2 โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อโรครุนแรงกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งหมายความว่าอัตราการเสียชีวิตจากทั้งสองโรคย่อมแตกต่างกัน เทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ เผยว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ราวร้อยละ 3.4 สูงกว่าโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่มีอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยเฉลี่ยน้อยกว่าร้อยละ 1

 

 

ประการที่ 3 ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนและวิธีการรักษาสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ สวนทางกับโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่มีทั้งวัคซีนและวิธีการรักษาเฉพาะแล้ว เทดรอสระบุว่าการทดลองทางคลินิกของการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ระหว่างดำเนินการ พร้อมกับการพัฒนาวัคซีนอีกมากกว่า 20 รายการในปัจจุบัน

 

แม้มีความแตกต่างระหว่างโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล แต่เทดรอสย้ำว่า “โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถูกควบคุมได้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราต้องทำทุกวิถีทางที่ทำได้เพื่อยับยั้งมัน คือเหตุผลที่องค์การฯ แนะนำให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างสมบูรณ์”

 

ขอขอบคุณ  xinhuathai.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ