ข่าว

ไล่ล่า"ผีน้อย"หนีกักตัวจาก 80 เหลืออีก 6 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมช.สาธารณสุข"เผย ผีน้อยหนีการกักตัว 80 ราย ได้กลับเข้ามารายงานตัวตามกำหนดระยะเวลา 3 วัน แล้ว 74 ราย ยังเหลือ 6 รายที่ต้องติดตามตัว และเข้าข่ายทำผิดตามมาตรา 51 พ.ร.บ.ควบคุมโรค2558 มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

 

     

           คืบหน้าภายหลังแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ (ผีน้อย)เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว 200 คน และเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2563 มีผีน้อย หนีออกจากการกักกันของเจ้าหน้าที่ 80 รายต่อมา ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) ได้สั่งการให้อธิบดีกรมควบคุมโรค ตรวจสอบรายชื่อข้อมูลการเดินทาง เพื่อนำตัวกลับมากักกัน และดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติควบคุมโรค 2558 นั้น      

                 อ่านข่าว : ทำไงดี?? เมื่อ "ผีน้อย" อยากกลับบ้าน 

 

 

         ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ยังคงแพร่อย่างรวดเร็วและกระจายไปหลายประเทศทั่วโลก จนทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้หลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยต้องมีมาตรการ คุมเข้มการคัดกรอง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งคุมเข้มแรงงานไทยจากเกาหลีใต้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว(ผีน้อย) ต้องกักตัว 14 วัน  

      ]

       "แรงงานไทยจากเกาหลีใต้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว แต่หลบหนีการกักตัว 14 วัน  จำนวนทั้งหมด 80 คน นั้น ล่าสุดวันนี้ (10มี.ค.2563) ซึ่งเป็นวันครบกำหนด 3 วันต้องมารายงานตัว ปรากฏว่ามีแรงงานฯมารายงานตัว จำนวน 74 คน  ยังเหลือ 6 คนที่ยังหลบหนี ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังติดตามตัว และเข้าข่ายทำผิดพระราชบัญญัติควบคุมโรค 2558  ระหว่างโทษตั้งแต่" รมช.สาธารณสุข กล่าว

 

        ไม่เพียงเท่านั้น หากมีคำสั่งให้คนที่กลับจากประเทศเสี่ยงต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน แต่ไม่ดำเนินการคำสั่งก็จะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 51 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 คือ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

     

      ทั้งนี้ เมื่อประกาศมีผลบังคับใช้ให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว จะสามารถดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 อาทิ

     -กรณีเจ้าของพาหนะหรือผู้ควบคุมพาหนะ ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน ควบคุมโรคติดต่อตามาตรา 40 (2) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     - ผู้ใดขัดขวางหรือไม่อํานวยความสะดวกแก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามมาตรา 45 วรรคสาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

     -ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือเจ้าพนักงานงานควบคุมโรคติดต่อ หรือบุคคลตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ