ข่าว

อิตาลีกักกันทั้งประเทศหยุดไวรัสระบาด ประเทศแรกในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นประเทศแรกในโลกพยายามหยุดการแพร่ลามของไวรัสโรคโควิดด้วยการกักกันทั้งประเทศ 60 ล้านคนให้อยู่บ้านเป็นหลัก 



                            อิตาลีเตรียมขยายมาตรการกักกันเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 เพิ่มแคว้นลอมบาร์ดี กับ 14 จังหวัดทางเหนือ เป็นครอบคลุมทั้งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ของยุโรป 


 

                            นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต แถลงโดยไม่มีกำหนการล่วงหน้าเมื่อค่ำวานนี้ ( 9 มี.ค.)ว่ามาตรการที่ออกมา เป็นไปเพื่อปกป้องสมาชิกเปราะบางส่วนใหญ่ของสังคม และว่า “เราจำเป็นต้องเปลี่ยนนิสัยตั้งแต่เดี๋ยวนี้ เราต้องเสียสละทั้งประเทศ” 

 

                           การตัดสินใจของผู้นำอิตาลีมีขึ้นหลังจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 25% เป็น 9,172 ราย ขณะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 97 ราย เป็น 463 ราย เพิ่มจาก 366 ในวันก่อนหน้า อิตาลีพบผู้ติดเชื้อครบ 20 แคว้นของประเทศแล้ว

 

                           ก่อนแถลง คอนเตให้สัมภาษณ์กับนสพ. ลา รีบุบบลิกา ว่า เขาคิดถึงสปีชเก่าของวินสตัน เชอร์ชิล ผู้นำอังกฤษสมัยสงครามโลก ที่เคยพูดว่า นี่คือชั่วโมงมืดมิดที่สุดของเรา แต่อิตาลีจะต้องผ่านไปให้ได้ 

 

                           ทั้งนี้ หลังจากประกาศล็อคดาวน์ปิดการเข้าเมืองที่กระทบประชาชน 16 ล้านได้ไม่ถึง 48 ชม. คอนเตได้ตัดสินใจขยายมาตรการออกเป็นครอบคลุมประชากรทั้ง 60 ล้านคน กระนั้น มาตรการชุดแรกดูเหมือนได้ผลจำกัด คนยังสามารถเดินทางไปอย่างอิสระ จุดคำถามเรื่องความสามารถในการบังคับใช้มาตรการลักษณะนี้ในประเทศตะวันตก 

 

                           ผู้นำอิตาลีเรียกมาตรการดังกล่าวว่า “ฉันอยู่บ้าน” มีผลในวันนี้ สถาบันการศึกษาและการจัดงานทั้งหมด ถูกยกเลิก การแข่งขันกีฬาให้ระงับไว้ก่อน การเดินทางอนุญาตเฉพาะเพื่อทำงานหรือเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพที่ไม่สามารถเลื่อนได้เท่านั้น มีผลถึง 3 เมษายน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ