ข่าว

เลื่อนคดีครอบครองอาวุธ "ปารีณา" รับทราบข้อหารุกป่าพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลื่อนตรวจหลักฐาน "เอ๋ ปารีณา" คดีครอบครองอาวุธปืน เป็นวันที่ 25 พ.ค.2563 เจ้าตัวเผย เตรียมรับทราบข้อหาบุกรุกป่าราชบุรีพรุ่งนี้

 

               ศาลอาญา นัดตรวจหลักฐานอีกครั้ง 25 พ.ค.นี้ หลังทนายติดงานศพแม่ ด้าน "เอ๋ ปารีณา" ระบุ เตรียมรับทราบข้อกล่าวหาบุกรุกป่าราชบุรี พรุ่งนี้ พร้อมให้การปฏิเสธ

 

อ่านข่าว อัยการฟ้อง ปารีณา ครอบครองอาวุธสงคราม

อ่านข่าว ศาลให้ประกัน ปารีณา 7 แสน คดีร่วมครอบครองอาวุธปืน

 

               9 มี.ค.2563 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 13.30 น. ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.3041/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "นายสัชญา หรือขวัญ สถิรพงษะสุทธิ" อายุ 44 ปี และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อายุ 43 ปี ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ประเภทปืนกลเล็ก และกระสุนชนิดระเบิดเจาะเกราะซึ่งไม่ใช่ชนิดและขนาดที่นายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ได้

 

               โดยมีไว้ในครอบครอง อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 มาตรา 7,8 ทวิ , 55 , 72 ,72 ทวิ , 78 พ.ร.บ.อาวุธปืน วัตถุระเบิด และสิ่งเทียมอาวุธปืนฯ พ.ศ.2522 มาตรา 6 และฉบับ พ.ศ.2530 มาตรา 3 พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 มาตรา 15,42 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 , 140 , 371 ซึ่งคดีนี้เป็นการโอนคดีฟ้องมาจากศาลทหารกรุงเทพฯ ยื่นฟ้องต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 18 พ.ย.62

 

               โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างวันที่ 29 พ.ค.-15 ก.ค.57 จำเลยกับพวกที่หลบหนี ร่วมกันมีอาวุธปืนกลเล็ก พร้อมซองกระสุนปืน 1 อัน ซึ่งเป็นลูกกระสุนระเบิดยิงชนิดระเบิดเจาะเกราะ จำนวน 19 นัด อันเป็นอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะแต่การสงครามซึ่งไม่ใช่ประเภท ชนิด และขนาดที่นายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ได้

 

               ขณะที่วันที่ 15 ก.ค.57 เป็นวัน-เวลาที่อยู่ในระหว่างประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร จำเลยร่วมกับพวกที่หลบหนี มีกล้องส่องเวลากลางคืนจำนวน 1 ชุด , เสื้อเกราะกันกระสุนจำนวน 1 ตัว และหมวกเกราะกันกระสุน จำนวน 1 ใบ ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม

 

               และจำเลยยังพาอาวุธปืนพกออโตเมติกขนาด .38 SUPER เครื่องหมายทะเบียน กท 4507271 จำนวน 1 กระบอกซึ่งเป็นอาวุธปืนของจำเลยที่ได้รับอนุญาตให้มีได้โดยชอบด้วยกฎหมาย กับกระสุนปืนออโตเมติกจำนวน 31 นัด และอาวุธปืนพกรีวอลเวอร์กับกระสุนปืนลูกกรดจำนวน 8 นัด ติดตัวไปใน ซ.สมคิด ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน ซึ่งเป็นทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุสมควรและไม่ได้รับอนุญาตให้พกพา เหตุเกิดที่แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.

 

               โดยจำเลยทั้งสองได้ประกันตัวชั้นพิจาณา ซึ่งนายสัชญา จำเลยที่ 1 ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 900,000 บาท ส่วน น.ส.ปารีณา จำเลยที่ 2 ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 700,000 บาท 

 

               ขณะที่วันนี้อัยการโจทก์ , นายสัชญา จำเลยที่ 1 และ น.ส.ปารีณา จำเลยที่ 2 เดินทางมาศาล แต่เมื่อถึงเวลานัด ปรากฏว่าเสมียนทนายความของ จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องและแถลงต่อศาลว่า วันนี้ทนายความจำเลยที่ 1 ติดภารกิจฌาปนกิจศพมารดา ไม่สามารถมาศาลได้ จึงขอเลื่อนนัดออกไปก่อน

 

               ศาลพิเคราะห์และสอบถามอัยการโจทก์แล้วไม่คัดค้าน เห็นว่ากรณีมีเหตุจำเป็น จึงอนุญาตให้เลื่อนนัดไปตรวจหลักฐานในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

 

               ด้าน น.ส.ปารีณา จำเลยร่วมที่ 2 ในคดีนี้ ให้สัมภาษณ์ถึงมูลคดีนี้ว่า คดีนี้ไม่มีอะไรมาก เป็นคดีที่ย้ายการพิจารณาคดีจากศาลทหารมาอยู่ในอำนาจการพิจารณาคดีของศาลอาญา วันนี้เป็นกำหนดนัดพร้อมคู่ความ ส่วนคดีที่มีการแจ้งความตนเองเรื่องการรุกที่ป่า ใน จ.ราชบุรี ในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) หลังได้รับหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน  ส่วนรายละเอียดทั้งหมดอยู่ที่ทนายความ

 

               อย่างไรก็ดี น.ส.ปารีณา ยืนยันว่า จะให้การปฏิเสธในคดีโดยมีหลักฐานในการต่อสู้คดีเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ แต่ท้ายที่สุดแล้วผลของคดีจะเป็นอย่างไรก็พร้อมยอมรับ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ